ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักอาหาร อย. ดันมาตรฐานข้าวสารบรรจุถุงเข้า คกก.อาหาร ดันเป็นกฎหมายดึงผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนข้าวพร้อมกันทั่วประเทศ 1 ม.ค. 2557

น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากกรณีปัญหาสารตกค้างในข้าวสารบรรจุถุงนั้น นอกจากการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง (ฉบับที่ 2) ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โดยเพิ่มชนิดและปริมาณสารพิษตกค้างจากวัตถุอันตรายทางการเกษตร ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วนั้น มาตรการต่อมา คือ การให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่ดีขั้นพื้นฐาน (Primary GMP) จากเดิมให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนภายในปี 2558 แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้เร่งรัดกระบวนการดังกล่าว อย.จึงให้ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงทั้งหมดต้องมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอเลขที่ อย. ภายในวันที่ 1 มกราคม 2557

"การขอขึ้นทะเบียนทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน เช่น เรื่องของสถานที่ เครื่องจักรอุปกรณ์ บุคลากร หรือเกณฑ์ของสารรมข้าว เป็นต้น โดย อย.จะออกหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเพื่อให้ผู้ประกอบการภายในประเทศทั้งหมดปฏิบัติตาม ซึ่งที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรมีหลักเกณฑ์ในการรมข้าวทั้งเรื่องผู้ดำเนินการและสารเคมี แต่ควบคุมในส่วนการส่งออกเท่านั้น ดังนั้น การกำหนดให้ผู้ประกอบการขอเลข อย.จะทำให้ทราบว่ามีผู้ประกอบการรายใดบ้าง และจะผ่านการตรวจประเมินที่เข้มงวด เชื่อว่า จะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพของข้าวสารบรรจุถุงเพิ่มขึ้น" น.ส.ทิพย์วรรณกล่าว

น.ส.ทิพย์วรรณกล่าวอีกว่า ขณะนี้ อย.กำลังเร่งร่างมาตรฐานข้าวสารบรรจุถุงโดยเฉพาะ โดยจะมีรายละเอียดทุกกระบวนการ ที่ได้มาตรฐานในส่วนของข้าวสารบรรจุถุง เช่น การรมข้าว สารเคมี บุคคลที่ทำการรม หรือวิธีในการรม โดยอาจกำหนดให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมวิชาการเกษตรกำหนด อย่างไรก็ตาม เมื่อ อย.ออกเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ถ้าตรวจพบว่าข้าวมีสารตกค้างเกินมาตรฐานก็จะถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งยกร่างมาตรฐานข้าวไทย และกฎระเบียบ บทลงโทษต่างๆ เพื่อเข้าสู่ที่ประชุมอนุกรรมการอาหาร คณะกรรมการอาหาร โดยจะประชุมภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้มีผลในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ก่อนประกาศเป็นกฎหมายให้ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงทั้งหมดขึ้นทะเบียนกับ อย.ในเดือนมกราคม  2557

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีข้าวสารกระสอบแบบตักขายจะดำเนินการอย่างไร น.ส.ทิพย์วรรณกล่าวว่า คงไม่สามารถควบคุมได้เหมือนกับข้าวสารบรรจุถุง แต่จะมีการพิจารณาในการประชุมอนุกรรมการอาหารเช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 5 สิงหาคม 2556