ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.รอผลตรวจสอบ ผู้ประกอบการนมผงรายใหญ่ 7 บริษัทปนเปื้อนหรือไม่ 8 ส.ค.นี้

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจโรงงานบริษัทฟอนเทอร์รา ประเทศไทย พบว่า ไม่ได้นำเข้าเวย์โปรตีนมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยผู้ผลิตนมแต่ละรายเป็นผู้นำเข้ามาเองจากหลากหลายประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ออสเตรเลีย ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา หลังจากนี้จะให้ผู้ผลิตแต่ละรายไปตรวจสอบว่าได้นำเข้าเวย์โปรตีนล็อตที่มีปัญหาหรือไม่โดยให้ส่งผลการตรวจสอบกลับมายัง อย.ในวันที่ 8 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ 5 รุ่นของดูเม็กซ์ พบว่าจำหน่ายล็อตที่มีปัญหาไปทั้งหมด 1,062 ตัน ซึ่งสามารถเรียกคืนได้เพียง 50 ตันเท่านั้น ต่อจากนี้ อย.จะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบแหล่งจำหน่าย หากมีปัญหาก็ให้เก็บออกจากชั้นวางทันที

นพ.ประพัฒน์ โสภณาทรณ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก กล่าวว่า ผู้ประกอบการเกือบทุกรายเป็นสมาชิกของสมาคม โดยบริษัทรายใหญ่มีทั้งหมด 7 ราย ได้แก่ บริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส บริษัท เนสท์เล่ประเทศไทย บริษัท สโนว์ แบรนด์ สยามบริษัท ดูเม็กซ์ ประเทศไทย บริษัท มี้ดจอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย) บริษัทแปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) และบริษัทไวเอท (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ นอกจากบริษัท ดูเม็กซ์ แล้วผู้ประกอบการรายอื่นยังไม่มีข้อมูลว่าได้ใช้เวย์โปรตีนล็อตที่มีการปนเปื้อนเป็นวัตถุดิบในการผลิตนมผง แต่พร้อมที่จะกลับไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 สิงหาคม 2556