ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผอ.สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.กำลังมีการทบทวนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันทีบางชนิด โดยจะมีการเพิ่มประเภทอาหารที่ต้องแสดงฉลากโภชนาการปริมาณแนะนำที่ควรบริโภคต่อวัน (GDA) ที่จะแสดงข้อมูล พลังงาน ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล โซเดียม

จากเดิมที่กำหนดให้มันฝรั่งทอดกรอบหรืออบกรอบ ข้าวโพดคั่วทอดหรืออบกรอบ ข้าวเกรียบหรืออาหารขบเคี้ยวชนิดอบพอง ขนมปังกรอบหรือแครกเกอร์หรือบิสกิต และเวเฟอร์สอดไส้ จะเพิ่มให้ครอบคลุมขนมทุกชนิด รวมถึงอาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมบริโภคด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนร่างประกาศเพื่อนำบรรจุเข้าวาระการประชุมของคณะกรรมการอาหารต่อไป

ด้านนายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้จัดการโครงการโภชนาการสมวัย กล่าวว่า ฉลาก GDA มีการบังคับใช้มาระยะหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องมีการประเมินในเรื่องความเข้าใจของผู้บริโภคในการอ่านฉลาก เพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่า ผู้บริโภคมีความเข้าใจฉลากมากน้อยเพียงใด และฉลากที่กำหนดไว้นั้น มีจุดด้อย จุดเด่นอย่างไร เพื่อนำไปพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

ที่ผ่านมาโครงการนำร่องในร.ร. 9 จังหวัด เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับเด็ก ให้อ่านฉลากและแบ่งเกรดขนมเป็น เอ บี ซี ได้ ซึ่งการให้ความรู้ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับมาตรการกำหนดรูปแบบของฉลากด้วย

"น่ายินดีที่ อย.ทบทวนและเพิ่มชนิดของอาหารที่ต้องใส่ฉลาก โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปประเภทแช่แข็ง โดยสิ่งจำเป็นที่ต้องทำไปควบคู่กัน คือ การประเมินว่าผู้บริโภคเข้าใจฉลากมากน้อยเพียงใด เพื่อนำไปพัฒนาต่อ อาทิ อาหารประเภทแช่แข็ง มีปริมาณโซเดียมสูง จึงควรมีข้อมูลในการตัดสินใจที่เพียงพอในการตัดสินใจเลือกซื้อด้วย" นายสง่ากล่าว

ที่มา --ข่าวสด ฉบับวันที่ 9 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--