ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยพบเจ้าหน้าที่เก็บคราบน้ำมันดิบที่อ่าวพร้าว 1 รายมีสารเบนซินในปัสสาวะสูงเกินปกติ ส่งผู้เชี่ยวชาญประกบ เจาะเลือด ดูการทำงานของไขกระดูก ตับ และไต ส่วนผลตรวจอาหารทะเลยังปลอดภัย อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่จะตรวจซ้ำอีกในวันที่ 15 ส.ค.นี้

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจากปัญหาน้ำมันดิบไหลลงทะเล ที่เกาะเสม็ด อ.เมือง จังหวัดระยอง ว่า จากการตรวจวิเคราะห์หาที, ที มิวโคนิก แอซิด (t,  t  muconic  acid  in  urine) ซึ่งเป็นสารอนุพันธ์ของเบนซินในปัสสาวะ ของผู้ปฏิบัติงานทุกคนและประชาชนที่อยู่บริเวณอ่าวพร้าวตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. จำนวน 1,594 คน ขณะนี้ผลตรวจออกมาแล้วจำนวน 603 คน ในจำนวนนี้พบว่าพนักงานเก็บทำลายคราบน้ำมันดิบที่ชายหาดอ่าวพร้าว 1 คนมีค่าสารดังกล่าวในปัสสาวะสูงถึง 723 ไมโครกรัมต่อกรัม ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่เฝ้าระวังอยู่ที่ 500 ไมโครกรัมต่อกรัม จึงได้คณะแพทย์ได้ติดตามตัวมารับการตรวจสุขภาพ และเจาะเลือดดูการทำงานของไขกระดูก ตับ และไต เพื่อให้การดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ ในการวางแผนติดตามผลกระทบทางสุขภาพ จากการประเมินผู้รับบริการที่หน่วยปฐม พยาบาลด้านการแพทย์ ซึ่งให้บริการร่วมกันระ หว่างกระทรวงสาธารณสุข และ ปตท. จำนวน 617 ราย พบผู้ที่มีอาการเกี่ยวข้องกับการสูดไอระเหยของเบนซินในน้ำมันดิบ ได้แก่ เป็นลม ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เจ็บคอ ผื่นคัน จำนวน 228 ราย ไม่มีรายใดรุนแรง ยังคงตั้งหน่วยปฐมพยาบาลที่บริเวณอ่าวพร้าวทุกวัน และขณะเดียวกัน กระ ทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งประชาชนและผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เป็นคณะทำงานระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ จากกรมควบคุมโรค รพ.นพรัตนราชธานี กรมแพทย์ทหารเรือ แพทย์ประจำ ปตท. รพ.มาบตาพุด รพ.ระยอง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยจะมีการติดตามผู้สัมผัสสารเบนซินตามมาตรฐานติดต่อกัน 5 ปี

ส่วนผลการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนในตัวอย่างอาหารทะเล ประเภทหอยแมลงภู่สด ปลาสด จำนวน 8 ตัวอย่าง จากตลาดเพ และตลาดตำบลแกลง ได้แก่ สารโพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช (PAH : Polycyclic  Aromatic  Hydrocarbon) และโลหะ ปนเปื้อน 4 รายการ ได้แก่ ปรอท ตะกั่ว แคด เมียม และสารหนู ทราบผลทั้งหมดแล้ว พบว่าทุกรายการอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน บางตัวอย่างแม้พบสารโลหะหนักบ้าง แต่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า เกณฑ์กำหนด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากสารเหล่านี้สามารถพบได้ในธรรมชาติ และปนเปื้อนในอาหารได้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองได้ออกตรวจร้านอาหารบนเกาะเสม็ดประมาณ 70 ร้าน บริเวณหาดแม่รำพึง และตลาดเพ พบว่าอาหารและสถานที่ได้มาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้เก็บตัวอย่างอาหารประ เภทเดิมจากจุดเดิมมาตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้

ที่มา: http://www.thaipost.net