ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"เฉลิม" ดันแรงงานอกระบบเข้าประกันสังคมมาตรา40 สร้างหลักประกันชีวิต เลขาธิการสปส.เผยยอดแรงงานนอกระบบสมัครแล้ว1.4 ล้านคน ผนึกทางจังหวัดเชิญชวนแรงงานนอกระบบสมัครเริ่มนำร่องอุดรธานีก่อนขยายผลสู่จังหวัดอื่นๆ

วานนี้  (7 ส.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.รง.)กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ"ประกันสังคมมอบสุข...ครอบครัวอุ่นใจ"และปล่อยขบวนคาราวานรถโมบายเคลื่อนที่เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนแรงงานนอกระบบเข้าสู่ประกันสังคมมาตรา40 ว่า ตนมีนโยบายส่งเสริมให้แรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบมีหลักประกันและความมั่นคงในการดำเนินชีวิตเพราะแรงงานทุกกลุ่มล้วนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ หากไม่มีแรงงานจะทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถผลิตสินค้าได้ และรัฐบาลก็ไม่สามารถจัดเก็บภาษีเพื่อเป็นรายได้ของประเทศ  โดยในส่วนของแรงงานนอกระบบ จะส่งเสริมให้เข้าสู่ประกันสังคมมาตรา 40  เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ต่างๆ

นายจีรศักดิ์  สุคนธชาติ   เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)  กล่าวว่าปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบเข้าสู่ประกันสังคมแล้วประมาณ 1.4 ล้านคน และสปส.จะส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบเข้าสู่ประกันสังคมมาตรา 40  ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่ง สปส.ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพฯ เขตต่างๆรณรงค์ในเรื่องนี้ และได้ทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานต่างๆ

"ขณะนี้ สปส.ได้จัดโครงการอุดรธานีโมเดล  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและปลัดอำเภอในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีช่วยประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้

แรงงานนอกระบบในพื้นที่ชุมชนต่างๆ เข้าสู่ประกันสังคมมาตรา 40 รวมทั้งช่วยรวบรวมเก็บเงินสมทบจากแรงงานนอกระบบนำมาจ่ายให้แก่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี  และจะมีการขยายผลไปสู่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้

หากจังหวัดใดสนใจก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้กับ สปส.ได้" เลขาธิการ สปส.กล่าว

นายจีรศักดิ์กล่าวอีกว่า ประกันสังคมมาตรา 40 นั้นขณะนี้มี 2 ทางเลือกได้แก่ จ่ายเงินสมทบเดือนละ 100 บาทโดยผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 70 บาทและรัฐบาลอุดหนุนคนละ 30 บาทต่อเดือนได้รับสิทธิประโยชน์ 3 กรณีคือ เจ็บป่วยทุพพลภาพและตาย และทางเลือกที่ 2 จ่ายเงินสมทบเดือนละ 150 บาทโดยผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 100 บาท และรัฐบาลอุดหนุนคนละ 50 บาทต่อเดือน ได้รับสิทธิประโยชน์ 4 กรณีคือ เจ็บป่วยทุพพลภาพ ตายและเงินชราภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน