ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.)ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ได้แจ้งข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการแพร่ของไวรัสคล้าย SARS ในซาอุดีอาระเบีย เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและเฝ้าระวังสำหรับชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ดังนี้ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รายงานว่ายังคงมีการติดเชื้อไวรัส Middle East Respiratory Syndrome (MERS) หรือCoronavirus (CoV) รายใหม่เกิดขึ้นในซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อฯ ล่าสุด 67 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 ราย และในจำนวนนี้มีการติดต่อจากคนสู่คนในสถานพยาบาล ที่พักอาศัยและสถานที่ทำงาน แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีการระบาดในชุมชน

นายปรีชา กล่าวว่า ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีฯ ได้ออกประกาศว่าด้วยระเบียบเกี่ยวกับสุขอนามัยสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ในปีนี้ โดยขอให้บุคคลในกลุ่มต่อไปนี้ควรเลื่อนการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ได้แก่ 1.ผู้สูงอายุ (อายุ 65 ปีขึ้นไป) 2.ผู้ที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคที่เกี่ยวเนื่องกับโรคหัวใจ โรคไต และโรคระบบทางเดินหายใจ 3.สตรีมีครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางภูมิคุ้มกันและผู้ที่ป่วยด้วยโรคร้ายแรงและมีอาการขั้นสุดท้าย

นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า ระเบียบดังกล่าวได้แนะนำให้ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับมาตรการลดการแพร่ของโรคระบาดด้านทางเดินหายใจ ได้แก่ 1.ล้างมือด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีอาการไอ จามและอาเจียน 2.การใช้ทิชชูปิดปากเมื่อไอหรือจาม และทิ้งลงถังขยะทันที 3.ลดการใช้มือสัมผัสตา จมูก ปาก และสวมหน้ากากอนามัย และ 4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับผู้มีมีอาการติดเชื้อ และไม่ใช้ของร่วมกันกับบุคคลเหล่านี้

"อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกของประเทศซาอุดีอาระเบีย และยังไม่มีการติดเชื้อหรือระบาดในเมืองมักกะห์หรือเมืองมะดีนะห์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจแต่ประการใด ทั้งนี้ ขอให้ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้ได้ติดตามข่าวการแพร่ระบาดของไวรัส ดังกล่าวต่อไป" อธิบดี ศน. กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย