ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.หวั่นคนกรุงโดนผลกระทบสารปนเปื้อนในนมผง สั่งสำนักอนามัย และร่วมกับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ปูพรมในพื้นที่ตรวจสอบด่วน หากพบให้รีบแจ้งกลับผู้ประกอบการทันที

นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กที่มีสารปนเปื้อน เชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม จากประเทศนิวซีแลนด์ ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ว่าจากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) ได้แจ้งว่า มีการตรวจพบเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษรุนแรงปนเปื้อนในหางนมเข้มข้น ซึ่งเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นมบางอย่างของบริษัท ฟอนเทียรา ประเทศนิวซีแลนด์

โดยแบคทีเรียดังกล่าวอาจก่อให้เกิดโรค โบทูลิซึม หรืออาการอาหารเป็นพิษรุนแรงทำให้เป็นอัมพาต หรือถึงแก่ชีวิตได้ บริษัท ฟอนเทียรา ประเทศนิวซีแลนด์ ผู้ส่งออกนมรายใหญ่ จึงได้แจ้งเตือน 8 คู่ค้า ใน 6 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ให้เร่งตรวจสอบสินค้าและเรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์

ซึ่งบริษัท ดูเม็กซ์ ประเทศไทย ประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็ก 5 รุ่น หลังจากได้รับแจ้งจากบริษัท ฟอนเทียรา ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์วัตถุดิบผลิตภัณฑ์นมของบริษัท ดูแม็กซ์ ว่าหนึ่งในวัตถุดิบบางรุ่นที่นำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เฉพาะรุ่นของบริษัท ดูแม็กซ์ อาจมีปัญหาเรื่องคุณภาพ

จึงขอเรียกคืนผลิตภัณฑ์เฉพาะรุ่นในประเทศไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบดังกล่าวเพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กทม.มีความห่วงใยความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนจึงมอบหมายให้สำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าทุกประเภทว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือไม่ หากพบก็ให้รีบแจ้งผู้ประกอบการทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และขอให้ประชาชนตรวจสอบวัน เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุของผลิตภัณฑ์ก่อนจะซื้อ

โดย กทม.ได้ขอให้ผู้ประกอบการจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดขาย เพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วยจากสาเหตุนี้จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้

ผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็ก 5 รุ่น  ที่อาจได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบ ดังกล่าวและมีการเรียกคืน

          1.ดูโปร สูตร 2 ช่วงการผลิตระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-28 มิ.ย.56  หมดอายุช่วงวันที่ 29 ต.ค.- 28 ธ.ค.57

          2.ไฮคิว สูตร 1 ช่วงการผลิตระหว่างวันที่ 9 พ.ค.- 15 ก.ค.56  หมดอายุช่วงวันที่ 9 พ.ย.57-15 ม.ค.58

          3.ไฮคิว สูตร 2 ช่วงการผลิตระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-25 มิ.ย.56  หมดอายุช่วงวันที่ 29 ต.ค.- 25 ธ.ค.57

          4.ไฮคิว ซูเปอร์โกลด์ สูตร 1  ช่วงการผลิตระหว่างวันที่ 11 พ.ค.- 14 มิ.ย.56 หมดอายุช่วงวันที่ 11 พ.ย.-14 ธ.ค.57

          5.ไฮคิว ซูเปอร์โกลด์ สูตร 2  ช่วงการผลิตระหว่างวันที่ 11 พ.ค.- 28 มิ.ย.56 หมดช่วงอายุวันที่ 11 พ.ย.-28 ธ.ค.57

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก