ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นครราชสีมา - ที่โรงแรมเฮอร์มิเทจ รีสอร์ทแอนด์สปา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การ ปนเปื้อนของสารตะกั่วในสัตว์ทะเล หลังเกิดกรณีท่อส่งน้ำมันรั่วในทะเลจ.ระยอง ว่า ยืนยันว่ายังไม่มีผลกระทบต่อสัตว์ทะเล การที่กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก จะมีสารตกค้างได้มาก จนขนาดที่เป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกายคน จะต้องมีช่วงเวลาสะสมที่นานพอสมควร ซึ่งจากการวัดปริมาณสารเคมีในตัวสัตว์ทะเลยังไม่พบปัญหาใด ยืนยันว่ายังสามารถบริโภคได้ไม่มีปัญหา

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีคำถามมากมายว่า แล้วทำอย่างไรชาวบ้านพี่น้องประชาชนผู้บริโภคจะดูความปลอดภัยการรับประทานอาหารทะเลได้ ซึ่งตอนนี้เราแนะนำไปยังชาวประมง จ.ระยองว่า ถ้าเจอสัตว์ทะเลลอยตายในบริเวณนั้น ห้ามเก็บมาขาย แต่อาจจะมีบางคนลักลอบนำมาขายแล้ว และเราจะต้องดูต่อไปยังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันดูช่วยกันตรวจสอบว่า สินค้าที่ซื้อผิดปกติจากที่เราเคยซื้อหรือไม่ เช่น สีเข้มกว่าปกติหรือไม่ ดูง่ายๆ ที่อวัยวะบางส่วน อาทิ ตาปลา ตาปู ตาปลาหมึก ตากุ้ง มีรอยปนเปื้อนอะไรบางอย่างหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหลีกเลี่ยง

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวด้วยว่า ส่วนร้านอาหารทะเลทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศนั้น จากการตรวจสอบก็ไม่พบปัญหา ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าสัตว์เหล่านั้นเขานำมาตั้งขายนานหรือไม่ ซึ่งตนเป็น ห่วงเรื่องของการเน่าบูดมากกว่า

"สารปนเปื้อนเหล่านี้จะเป็นพิษจะต้องมีการสัมผัสกับสัตว์หลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระยะสั้น เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องเป็นห่วง ประชาชนสามารถบริโภคอาหารทะเลได้อย่างปกติ" นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

 ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod