ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กสร.ส่งเสริมความรักความผูกพันระหว่างแม่-ลูก ตั้งเป้าปี 57 ขยายมุมนมแม่ 100 แห่ง ศูนย์เลี้ยงเด็กในโรงงานให้เป็นไปตามความพร้อมของผู้ประกอบการ พร้อมจัดงบสนับสนุน วอนนายจ้างส่งเสริม ชี้ช่วยสร้างครอบครัวให้อบอุ่น-ลูกจ้างมีกำลังใจทำงาน ดีขึ้น

นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน (รง.) เปิดเผยว่า กสร.มีนโยบายส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างตามนโยบายของร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และยังช่วยสร้างความรักความอบอุ่นระหว่างแม่ซึ่งเป็นแรงงานสตรีกับลูกด้วยการสนับสนุนให้สถานประกอบการจัดสวัสดิการจัดตั้งมุมนมแม่โดยต้องเป็นสถานที่มิดชิด ถูกสุขลักษณะ มีโต๊ะ เก้าอี้ อ่างล้างมือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการให้นมลูกและตู้เย็นสำหรับแช่น้ำนมที่บีบเก็บใส่ถุงเพื่อนำกลับไปให้ลูก รวมทั้งส่งเสริมให้จัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กขึ้น ทั้งนี้ กสร.ได้จัดงบประมาณสนับสนุนสถานประกอบการในการจัดตั้งมุมนมแม่แห่งละ 4,000 บาทและงบสนับสนุนศูนย์เลี้ยงเด็กแห่งละ 12,000 บาท

ปัจจุบันมีสถานประกอบการจัดตั้งมุมนมแม่ 999 แห่ง ลูกจ้างใช้บริการ 7,551 คนและมีศูนย์เด็กเล็กซึ่งตั้งขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโดยอยู่ในความดูแลของ กสร.2 แห่งคือ ศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ จ.นครปฐม รับเลี้ยงเด็กปฐมวัย 963 คนและศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ รับเลี้ยงเด็กปฐมวัย 583 คน รวมทั้ง 2 ศูนย์รับเลี้ยงเด็กทั้งหมด 1,546 คน นอกจากนี้ มีสถานประกอบการจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กขึ้นมาแล้ว 70 แห่ง มีเด็กได้รับการเลี้ยงดู1,916 คน

"กสร.สนับสนุนให้สถานประกอบการจัดสวัสดิการจัดตั้งมุมนมแม่และศูนย์เลี้ยงเด็กขึ้นเพราะนมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ช่วยให้เด็กวัยแรกเกิดมีสุขภาพแข็งแรง สร้างความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ทำให้ครอบครัวอบอุ่น ขณะเดียวกันการมีศูนย์เด็กเล็กในสถานประกอบการช่วยแบ่งเบาภาระให้แก่ผู้ใช้แรงงานสตรีไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลลูก ทำให้แรงงานสตรีมีขวัญและกำลังใจในการทำงาน ส่งผลให้คุณภาพการทำงานดีขึ้นตามไปด้วยโดยในปี 2557 กสร.ตั้งเป้าหมายจะขยายมุมนมแม่ในสถานประกอบการให้ได้ 100 แห่ง ส่วนศูนย์เลี้ยงเด็กก็ให้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานประกอบการในแต่ละพื้นที่ โดยกสร.ได้ให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดต่างๆ ประสานกับสถานประกอบการในพื้นที่ หากต้องการจัดตั้งมุมนมแม่หรือศูนย์เลี้ยงเด็กก็ขอให้แจ้งต่อสำนักงานสวัสดิการเพื่อจะได้สนับสนุนงบและเข้าไปช่วยดำเนินการจัดตั้งขึ้น จึงขอเชิญชวนสถานประกอบการที่สนใจและมีความพร้อมเข้าร่วมโครงการทั้งสองดังกล่าวนี้" นายอาทิตย์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 12 สิงหาคม 2556