ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'หมอประเวศ'อ้างแก่แล้ว!ไม่ร่วมปฏิรูป ปล่อยให้เป็นเรื่องคนรุ่นใหม่ แนะอย่ารวมเรื่องปรองดองกับการปฏิรูป 'วราเทพ' คาดประชุมนัดแรกหลัง 20 ส.ค.

วันนี้ 14 ส.ค.56 ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ซอยพหลโยธิน 22 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพื่อเชิญเข้าร่วมการสภาปฏิรูปการเมือง หาทางออกประเทศ

นพ.ประเวศกล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนการปฎิรูปการเมืองทำให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งที่ชอบหรือไม่ชอบรัฐบาล แต่ตนขอสนับสนุนอยู่ข้างนอก เพราะชราภาพมากแล้ว อายุ 82แล้ว และภรรยาก็ห้ามไว้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ ซึ่งโดยธรรมชาติของตนจะทำงานอิสระได้ดีกว่าไปรวมเป็นกลุ่ม เพราะเราไม่รู้ว่าพวกจะลากเราไปไหน เราคอนโทรลไม่ได้ และอยู่ข้างในพูดอะไรไปก็ไม่มีน้ำหนัก คนจะมองว่าเป็นพวกเดียวกัน แต่ถ้าอยู่ตรงกลางเป็นผู้สนับสนุนจะมีน้ำหนักมากว่า ซึ่งไม่ใช่ไม่ช่วย ก็ยังช่วยกันอยู่ หวังว่าในอนาคตคนไทยที่แยกข้างแยกขั้วมากเกินไปในสังคมไทย จะกลับเข้ามาหากัน ช่วยกันทำงานสร้างประเทศไทย ยังเชื่อว่าในอนาคตเราจะมีสิ่งดีๆมากมาย

นพ.ประเวศกล่าวว่า ประเทศไทยมีการปฏิรูปหลายครั้ง แต่ถือว่ายังไม่ได้ผลจริง หากการปฏิรูปการเมืองกันอีกและต้องการให้ได้ผลจริงควรศึกษาบทเรียนจากอดีตแล้วมีหลักการ กลไกและกระบวนการที่ถูกต้อง จึงขอเสนอว่าต้องแยกเรื่องการปรองดองและการปฏิรูปให้เป็นคนละเรื่อง เพราะปรองดองเป็นเรื่องอดีต แต่ปฏิรูปเป็นเรื่องอนาคต การแก้ปัญหาของอดีตอาจทำให้ขัดแย้งมากขึ้น นอกจากนี้ต้องไม่มุ่งปฏิรูปองค์กรทางการเมืองเท่านั้น ต้องมีเป้าหมายใหญ่ในการสร้างประเทศที่ดีงาม และต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ถ้าคนไทยร่วมมือกันมีวัตถุประสงค์เดียวกัน เราสามารถสร้างอนาคตที่ดี เป็นประเทศที่น่าอยู่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่คู่ขัดแย้งอย่างพรรคประชาธิปัตย์หรือคู่ขัดแย้งไม่เข้าร่วม จะทำให้กลไกการเดินหน้าปฎิรูปการเมืองเดินไปได้หรือไม่ นพ.ประเวศตอบว่า ถึงแม้ว่าเขาจะไม่เห็นด้วย แต่เราก็ต้องเปิดกว้างไว้ วันข้างหน้าเขาอาจเห็นด้วย อย่าเพิ่งไปตัดรอน ให้เขาเห็นความจริงใจ อย่าไปคิดว่าการที่เขาไม่เห็นด้วยจะเป็นคนละพวกกับเรา เมื่อถามว่าคิดว่าปัจจุบันนี้ความขัดแย้งทางความคิดของสังคมไทยจะแก้ได้หรือไม่นพ.ประเวศตอบว่า อย่าไปมองว่าทุกอย่างหมดหวัง ในต่างประเทศหนักกว่านี้ยังแก้ได้ ในพระมหาชนกถึงมองไม่เห็นฝั่งก็ยังว่ายไปเรื่อย ยังมีความเพียรอยู่เรื่อย วันหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์มันจะเกิดขึ้น การปฎิรูปเป็นเรื่องลองเทอมต้องทำต่อเนื่อง และถ้าจะทำเรื่องนี้ต้องออกระเบียบสำนักนายกฯสร้างกลไกไว้ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ทำต่อเนื่องไปได้

เมื่อถามว่าเท่าที่ดูคิดว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้วหรือไม่ นพ.ประเวศตอบว่า เมื่อมีความคิดนี้ขึ้นมาก็ถือเป็นเรื่องดี การมาพูดคุยกันไม่ได้หมายความว่าจะมาตกลงกันเสมอไป แค่พูดคุยก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว อย่าไปปฎิเสธการคุยกัน ทั้งนี้ตนพร้อมที่จะเสนอแนะความเห็นหรือจะให้ตนไปเสนอความเห็นในเวทีปฎิรูป ก็ได้ แต่เบื้องต้นอยากให้คิดกันเองก่อน เมื่อถามว่า สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขายังใช้ได้อยู่หรือไม่ ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า เราใช้อยู่ตลอดเวลา และตอนนี้ไปเผยแพร่ในต่างประเทศ

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า แม้ว่านพ.ประเวศจะไม่สะดวกแต่ก็ได้มีข้อเสนอแนะให้ ก็เปรียบเหมือนอยู่ในเวทีเหมือนกัน ซึ่งเราจะนำข้อเสนอแนะไปให้เวทีปฏิรูปพิจารณาด้วย ถือเป็นสิ่งที่ดี

นายวราเทพ กล่าวว่า ในวันที่ 15 ส.ค.เวลา 18.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการหารือกับภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย และสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อทาบทามเข้าร่วมเวทีปฏิรูปหาทางออกประเทศไทย และในวันที่ 16 ส.ค. คาดว่าจะเปิดเผยผู้ตอบตกลงเข้าร่วมเวทีปฏิรูปได้บางส่วน ทั้งนี้ เวทีปฏิรูปจะมีองค์ประกอบประมาณ 50 –100 คน คาดว่าการประชุมครั้งแรกน่าจะเกิดขึ้นหลังจากวันที่ 20ส.ค.ไปแล้ว เนื่องจากวันที่ 19 –20 ส.ค.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ

ที่มา: http://www.naewna.com