ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตปธ.ชมรมแพทย์ชนบทเผยแม้จะมีการลงนามคำสั่งสธ.การจ่ายเลินช่วยเหลือกำลังคนสาธารณสุข แต่สธ.กลับไม่มีหนังสือเวียนให้ปฏิบัติตาม วงเงินไม่มีการกระจาย ชี้ผู้บริหารสธ.ไม่มีความจริงใจ

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการนโยบายจ่ายเงินตามผลการ ปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี (Pay for Performance) ว่า จากการประชุมร่วมกับนายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเดิมมีความเห็นร่วมกันในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง "แนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือ สำหรับกำลังคนด้านสาธารณสุข ที่ได้รับค่าตอบแทนในอัตราใหม่" ซึ่งในส่วนโรงพยาบาลชุมชนใช้งบเยียวยาประมาณ 427 ล้านบาท แต่ปัญหาคือ แม้จะมีการลงนามในคำสั่ง แต่กลับไม่มีการทำหนังสือเวียนให้ปฏิบัติตาม วงเงินก็ไม่มีการกระจาย ทั้งๆ ที่ควรแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่จนบัดนี้ยังไม่มีวี่แวว

"เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้ผู้บริหาร สธ.ไม่มีความจริงใจ บอกจะแก้ปัญหา สุดท้ายก็ไม่มีอะไรคืบหน้า อย่างเรื่องการใช้พีฟอร์พี ซึ่งโรงพยาบาลชุมชนได้ร่างเกณฑ์การประเมินเฉพาะของ โรงพยาบาลชุมชนขึ้น โดยไม่เน้นแค่การทำงานของบุคลากร แต่เน้นในเรื่องผลลัพธ์ เช่น ต้องการลดอัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็ก ก็ต้องพิจารณาตั้งแต่แพทย์ พยาบาล และผลลัพธ์ที่เกิดกับแม่และเด็ก ตรงนี้นำมาประเมินหมด แต่ล่าสุดในเวทีต่างๆ ผู้บริหาร สธ. มักพูดแต่พีฟอร์พีในภาพรวม เหมือนจะให้โรงพยาบาลชุมชนต้องใช้พีฟอร์พีแบบเดิม ดังนั้น ในวันที่ 15 สิงหาคม บุคลากร โรงพยาบาลชุมชนจะมีการหารือว่าจะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไร หากไม่มีอะไรคืบหน้าคงต้องขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีอีก" นพ.อารักษ์กล่าว

ด้าน นพ.ณรงค์กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจอย่างที่เข้าใจ เรื่องนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากมีคณะกรรมการพิจารณาเฉพาะ ซึ่งต้องรอข้อสรุปและประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 15 สิงหาคม 2556