ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการพยาบาลจัดประชุมวิชาการผู้บริหารสภาการพยาบาลระดับชาติ เรื่อง อนาคตของผู้บริหารและผู้นำทางการพยาบาล เพื่อให้ผู้บริหารการพยาบาลได้พัฒนาศักยภาพ

รศ.ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ อุปนายกสภาการพยาบาลคนที่ 1 สภาการพยาบาล กล่าวว่า ปัจจุบันระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปฏิรูประบบสุขภาพ และการเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

สภาการพยาบาลจึงตระหนักในความสำคัญของการเตรียมความพร้อมของผู้บริหารและผู้นำทางการพยาบาล ให้เป็นกระบวนการในการพัฒนาระบบบริการสูงสุดจึงจัดการประชุมในครั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้บริหารทางการพยาบาล

ดังนั้นสภาการพยาบาลจึงให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของผู้บริหาร และผู้นำทางการพยาบาล ให้มีความพร้อมในการบริการและเป็นผู้มีสมรรถนะสูงสุด เพื่อให้ผู้บริหารการพยาบาลทุกระดับได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการประสานเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้บริหารการพยาบาล องค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ

ด้าน ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล นายกสมาคมพยาบาลเกียรติคุณแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมพยาบาลเกียรติคุณแห่งประเทศไทย มีสมาชิกทั้งหมดกว่า 1 แสนคน จึงได้ประสานงานกับ Sigma Theta Tau International (STTI) สำนักงานใหญ่ เพื่อขออนุมัติให้ประเทศไทยเป็นสาขาขององค์กรนานาชาติ ด้านผู้นำทางการพยาบาลอย่างเป็นทางการ

การดำเนินการได้รับการสนับสนุนก่อตั้งจากสภาการพยาบาล ที่ประชุมคณบดีและหัวหน้าสถาบันการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ของรัฐ และได้รับความร่วมมือของสถาบันการศึกษาทางการพยาบาล 7 แห่ง และเมื่อกลางเดือนมีนาคม 2556 สมาคมได้รับการอนุมัติเป็นสาขาหนึ่งขององค์กรนานาชาติ Sigma Theta Tau International Honor Society of Nursing (ด้านผู้นำทางการพยาบาล) โดยได้รับชื่อว่า Phi Omega at Large (ความเป็นพี่น้องกัน) เป็นสาขาที่ 502 จากทั่วโลก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 17 สิงหาคม 2556