ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์พยาบาลไทย 1 ทีมจากโรงพยาบาลราชวิถี ร่วมเดินทางกับเครื่องบินซี 130 กองทัพอากาศ ไปร่วมดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางจากอียิปต์ 900 คน ที่นครดูไบเที่ยงวันนี้ และเตรียมพร้อมทีมแพทย์พยาบาล อีก 2 ทีม จากโรงพยาบาลเลิดสิน พร้อมเดินทางหากได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศในเที่ยวบินต่อไป และจัดหน่วยแพทย์อีก 2 ทีมพร้อมรถพยาบาล รอให้การดูแลสุขภาพที่ท่าอากาศยานกองทัพอากาศดอนเมืองในวันพรุ่งนี้ด้วย

วันนี้ (18 สิงหาคม 2556) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในการจัดเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ เดินทางไปรับคนไทยที่อพยพออกจากประเทศอียิปต์ประมาณ 900 คน ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดจะเดินทางประมาณเที่ยงวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ให้ร่วมปฏิบัติงานด้านการแพทย์ในภารกิจพิเศษนี้ด้วย

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า แพทย์จำนวน 1 ทีม 4 คน จากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ประกอบด้วยแพทย์หญิงสุมิตษิ์ตรา ปิยะณัตดิ์พูล แพทย์หญิงนลินาสน์ ขุนคล้าย และพยาบาลอีก 2 คนคือ นายปัญจศิลป์ สมบูรณ์ และนางสาวกัญจนา เมืองสาคร พร้อมเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ ร่วมเดินทางไปกับเครื่องบิน ซี 130 ของกองทัพอากาศด้วย เพื่อให้การดูแลสุขภาพคนไทยที่จะเดินทางออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กลับประเทศไทยอย่างดีที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 25 ชั่วโมง และยังสำรองทีมแพทย์พยาบาล อีก 2 ทีม จากโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อเตรียมพร้อมเดินทางไปกับเครื่องบิน ซี 130 หากได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศในเที่ยวบินต่อไปด้วย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์อนันต์ เสรฐภักดี รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลสุขภาพคนไทยในครั้งนี้

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 สิงหาคม 2556 ) กระทรวงสาธารณสุขได้สำรองหน่วยแพทย์อีก 2 หน่วยพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน ไปรอให้การดูแลสุขภาพคนไทย ที่ท่าอากาศยานกองทัพอากาศดอนเมืองด้วย หากมีความจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยสำรองเตียงไว้ที่โรงพยาบาลราชวิถีไว้พร้อมแล้ว