ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เอไซ ผู้ผลิตและจำหน่ายยา แดนปลาดิบรุกขยายตลาดร้านขายยา เพิ่มจาก 2,000 แห่งเป็น 3,000 แห่ง ภายใน 2-3 ปีจากนี้ เดินหน้าปั้นทีมขาย หลังช่องทางการขายยาผ่านโรงพยาบาลชะลอตัว เหตุรัฐลดสวัสดิการผู้ป่วยกลุ่มข้าราชการ

เภสัชกรทวีศักดิ์ สีทองสุรภณา ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายยา สัญชาติญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดตลาดในไทย เปิดเผยว่าจากแนวโน้มตลาดยาเติบโต 10% ในช่องทางร้านขายยา ทำให้บริษัทรุกการตลาดนี้มากขึ้น ด้วยการปั้นทีมขายพร้อมแจกไอแพดที่มีข้อมูลรายละเอียดคุณสมบัติของยาแต่ละชนิดเพื่ออธิบายให้กับลูกค้าที่เป็นร้านขายยาฟัง โดยเปรียบเทียบศักยภาพให้เห็นชัดเจนระหว่างแบรนด์ของบริษัทและคู่แข่ง เพื่อให้ทางร้านมีข้อมูลอธิบายให้กับลูกค้าและผู้ป่วย กระตุ้นการตัดสินใจซื้อยาของบริษัทมากขึ้น

โดยช่องทางจำหน่ายที่เป็นร้านขายยามีอยู่ราว 7,000-8,000 แห่ง เป็นร้านที่เปิดดำเนินการราว 5,000 แห่ง โดยปัจจุบันเอไซสามารถเจาะช่องทางร้านขายยาได้ราว 2,000 แห่ง

แต่จากการบุกหนักครั้งนี้ ทำให้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มช่องทางขายดังกล่าวเป็น 3,000 แห่ง ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนช่องทางโรงพยาบาลนมีทีมขายอีกราว 70 คน เพื่อทำหน้าที่เจาะตลาด แม้ว่ากลุ่มโรงพยาบาลจะมีอัตราเติบโตลดลงก็ตาม

เขายังระบุว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายลดงบสวัสดิการผู้ป่วยในกลุ่มข้าราชการ ทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงการจ่ายยาบางรายการ เน้นจ่ายยาสามัญในช่องทางโรงพยาบาลรัฐมากขึ้น ทำให้ตลาดยาเฉพาะทางที่นำเข้าจากต่างประเทศไม่เติบโต ขณะที่ยาต่างประเทศที่ผลิตในไทย ขยายตัวเพียง 3-4%

บริษัทมีแผนจะผลักดันยอดขายให้เติบโตก้าวกระโดด สอดคล้องกับนโยบายบริษัทแม่ในญี่ปุ่น โดยภายใน 5 ปีข้างหน้า จะใช้งบประมาณ 300-400 ล้านบาท เพื่อซื้อกิจการ และหาพันธมิตรแบรนด์ยาที่มีศักยภาพเพื่อร่วมทุนดำเนินธุรกิจ

ขณะนี้มีการเจรจากับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ 2-3 ราย โดยคาดว่ากลางปี 2557 จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน 1 ราย

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 24สิงหาคม 2556