ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพสิษฐ์  ศักดาณรงค์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมการจัดบริการสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub and Wellness) และระบบโลจิสติก  เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพการรักษาพยาบาลในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีเป้าประสงค์ 4 ด้าน โดยในส่วนของ Medical Service Hub ได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการรับรองความสามารถ ห้องปฎิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข   ดำเนินการพัฒนาห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขมีมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ การดำเนินการด้านระบบบริหารคุณภาพห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องมี ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในการพัฒนาและรักษาระบบคุณภาพตามมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายพสิษฐ์  ศักดาณรงค์  ได้ตระหนักถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการรักษาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ จึงได้มีกระทรวงสาธารณสุข

การมอบรางวัลความเป็นเลิศด้านคุณภาพ ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขขึ้น เพื่อเป็นเครื่องชี้วัดคุณภาพและความสามารถของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องที่เป็นที่ยอมรับ ของผู้ใช้บริการและประชาชน

นางจุรีภรณ์  บุณยวงศ์วิโรจน์  รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลความเป็นเลิศด้านคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และสาธารณสุข ได้แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านมาตรฐานสากล ISO 15189 ด้านมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ด้านระบบตรวจสอบสารพิษตกค้างในผักสด/ผลไม้สด และด้านตรวจสุขภาพคนหางาน โดยปีนี้มีหน่วยงาน ที่ได้รับรางวัลจำนวน 242 แห่ง โดยหน่วยงานที่ดำเนินงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับเพชร จำนวน 54 แห่ง  หน่วยงานที่มีการดำเนินการตั้งแต่ 8  ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับทอง จำนวน 60 แห่ง และหน่วยงานที่มีการดำเนินงาน ตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปได้รับรางวัลระดับเงิน จำนวน 124 แห่ง

"อย่างไรก็ตามรางวัลนี้เป็นคนละส่วนกับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ เนื่องจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับรองความสามารถถือว่ามี ความสามารถตามขอบข่ายที่ขอการรับรอง  แต่ความมุ่งมั่นในการรักษาระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่องหลังได้รับการรับรองเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านบริหารจัดการทรัพยากรและบุคลากร ซึ่งจะส่งผลให้ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล" นางจุรีภรณ์  กล่าว

ที่มา --ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง