ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ค้านข้ามห้วยนั่งปลัดแรงงาน

นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยจะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน แทน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน ว่า ในฐานะผู้นำแรงงานมองว่า ข้าราชการระดับสูงในกระทรวงแรงงานล้วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพเพียงพอจะเป็นปลัดกระทรวงแรงงานได้ จึงไม่ต้องการ เห็นข้าราชการนอกกระทรวงมาเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ไม่อยากให้รัฐบาลคิดว่าเมื่อจัดสรรตำแหน่งในกระทรวงอื่นไม่ลงตัวก็จะใช้สูตรเดิมๆ คือให้ ย้ายข้ามมานั่งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ถือว่าไม่เป็นธรรม

"กระทรวงแรงงานไม่ใช่กระทรวงรองบ่อน ไม่ใช่กระทรวงอะไหล่ พอคิดอะไรไม่ออกก็จับคนของตัวเองมาลง ที่ผ่านมาเราเคยมีบทเรียนจากคนนอกข้ามมาเป็นปลัดกระทรวง แต่ไม่มีความเข้าใจศาสตร์ของแรงงานอย่างแท้จริง ทำให้คนเหล่านี้ทำหน้าที่ประคองงานประจำไปวันๆ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาของแรงงานอย่างแท้จริง" นายชินโชติกล่าว

พบ'เฉลิม'ขอทราบนโยบาย

นายชินโชติกล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลต้องการส่งเสริมขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการ สิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้ามคือ การสนับสนุนข้าราชการในกระทรวงให้เติบโตในชีวิตราชการหลังจากสะสมผลงานในกระทรวงมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าปฏิเสธคนนอก หรือต้องการสนับสนุนบุคคลใดในกระทรวง โดยในวันที่ 26 สิงหาคม ผู้นำแรงงานหลายสภาองค์การลูกจ้าง จะขอเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอทราบนโยบายการสนับสนุนข้าราชการกระทรวงแรงงาน ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคนใหม่ต่อไป

ด้านนายพนัส ไทยล้วน ประธานสภาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ครั้งนี้ผู้นำแรงงานและลูกจ้างจะไม่ยอมให้รัฐบาลแต่งตั้งคนนอกที่ไม่เข้าใจเรื่องของแรงงานมาเป็นปลัดขัดตาทัพ ถือเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของคนทำงาน

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--