ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการจุฬาฯ แนะเตรียมระบบพิสูจน์ตัวตน-การขึ้นทะเบียน-ฐานข้อมูลต่างด้าว ปรับกฎหมายยืดหยุ่น

นายวรโชค ไชยวงศ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะทำให้ไทยมีแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้น ภาครัฐจึงควรเร่งปรับปรุงด้านประกันสังคม 3 เรื่อง1.การพิสูจน์ตัวตนแรงงานต่างด้าว ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีระบบที่ชัดเจน

2.การเข้าระบบและการขึ้นทะเบียนปัจจุบันยังพิสูจน์ได้ยากว่าสถานประกอบการที่ตั้งขึ้นมาดำเนินกิจการและมีการจ้างงานจริงหรือไม่ ทำให้เริ่มมีบริษัทในประเทศเพื่อนบ้านบางรายเข้ามาตั้งบริษัทโดยไม่ได้ดำเนินกิจการจริง แต่มาใช้สิทธิเบิกประกันสังคมให้แรงงานต่างด้าว นอกจากนี้ต้องคัดกรอง ตรวจโรค ก่อนนำเข้าสู่ระบบให้ละเอียดมากขึ้น

3.การปรับปรุงฐานข้อมูล ในการเบิกจ่ายเงินประกันสังคมนั้น มีเงินหลายประเภทที่ต้องติดตามสถานะของข้อมูลในการจ่าย ขณะที่แรงงานต่างด้าวบางคนนั้นใบอนุญาตทำงานหมดอายุต้องเดินทางกลับประเทศ โดยที่ยังไม่ได้รับเงินก้อนดังกล่าว หากไม่มีการปรับปรุงฐานข้อมูลเป็นประจำก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อแรงงานและการบริหารจัดการงบประมาณ

นอกจากนี้ ควรเร่งเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้จริงเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการแก้ไขและออกกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ หลักการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคมนับจากนี้ ไม่ควรมองเพียงแค่ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนเท่านั้น แต่ควรร่างกฎหมายให้ยืดหยุ่น เพื่อพร้อมรองรับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวในอนาคตด้วย

นายวรโชค กล่าวอีกว่า เรื่องค่าใช้จ่ายของกองทุนประกันสังคมที่อาจเพิ่มขึ้นจากการมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานนั้น ถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไทยจำเป็นต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เพราะประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงยังมีระบบสาธารณสุขที่ไม่สูงเท่าไทย หากไทยไม่ดูแลแรงงานต่างด้าวให้ดี ผลที่ตามมาก็คือการแพร่ระบาดของโรคจากเพื่อนบ้านในไทย

อย่างไรก็ตาม เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ต้องทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยนำข้อมูลการเบิกจ่ายประกันสังคมในแต่ละพื้นที่มาวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ หากพบการเบิกจ่ายที่ผิดปกติ ก็ต้องเร่งนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาทางดูแลบริหารจัดการต่อไป

นอกจากนี้ อาจมีการแยกกลุ่มฐานข้อมูลระหว่างแรงงานต่างด้าวและแรงงานไทยด้วย เพื่อให้เห็นพฤติกรรมของคนแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 สิงหาคม 2556