ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เชียงใหม่คลินิกโรคไต จับมือ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ขยายเครือ ข่ายให้บริการล้างไตทางช่องท้องแก่ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม เพิ่มการเข้าถึงการ รักษาของผู้ป่วยโรคไต พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ตระหนักถึง

อันตรายโรคไตวายเรื้อรังและโรคแทรก ซ้อนมากยิ่งขึ้น

ศ.เกียรติคุณ นพ.ดุสิต ล้ำเลิศกุล ผอ.สถานพยาบาลเชียงใหม่คลินิกโรคไต บอกว่า เชียงใหม่คลินิกโรคไต ร่วมกับ สำนักงานประกัน

สังคม ขยายเครือข่ายการให้บริการล้างไตทางช่องท้อง เพื่อให้บริการครอบคลุมถึง ผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม ช่วยเพิ่มการ

เข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยประกันสังคม และยกระดับการรักษาผู้ป่วยโรคไตให้เข้าถึง การบริการได้รวดเร็วและมีคุณภาพ รองรับการขยายตัวของผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่เพิ่มสูงขึ้น

"ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคไตในวัยทำงาน มากขึ้น วิธีการล้างไตทางช่องท้องด้วย ตนเอง (CAPD) จึงเป็นอีกทางเลือกให้กับ ผู้ป่วยประกันสังคม เพราะล้างไตได้ด้วยตนเองที่บ้าน การที่เชียงใหม่คลินิกโรคไต

ขยายบริการล้างไตทางช่องท้องครอบคลุม ถึงผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม จะช่วยให้ผู้ป่วยสะดวกมากขึ้น โดยเชียงใหม่คลินิกโรคไตพร้อมที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายกับร.พ.รัฐในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาการรอคิวใส่สายหน้าท้องในร.พ. เป็นต้น"

นางประทุมพร นรัตถรักษา หัวหน้างาน กองทุนประกันสังคม จ.เชียงใหม่ บอกว่าปัจจุบันผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องที่สังกัดกองทุนประกันสังคมใน จ.เชียงใหม่ ยังมี ผู้ใช้บริการค่อนข้างน้อย ซึ่งการล้างไตทางช่องท้องเป็นวิธี ที่เหมาะกับวิถีชีวิตของคนวัยทำงาน

สำนักงานประกันสังคมก็ได้ขยายช่องทางด้านการรักษา ไปยังร.พ.และสถานพยาบาลเอกชนต่างๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกันตน ได้รับบริการมีคุณภาพ สะดวกและรวดเร็ว ลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการรอคิวนานได้ ซึ่งเชียงใหม่คลินิกโรคไต นับเป็นสถานพยาบาลเอกชนที่ได้มาตรฐาน

นายเอกพงศ์ จารุเพ็ง ผู้ ป่วยล้างไตทางช่องท้อง สิทธิประกันสังคม เผยว่า การล้างไตทางช่องท้อง โดยผ่าตัดต่อสายทางหน้าท้อง หลังพักฟื้น 3-4 วัน ก็เริ่มเรียนรู้วิธีการล้างไตจากพยาบาล ประมาณ 3

เดือน ก็กลับไปทำงานได้เหมือนเดิม ทั้งนี้ล้างไตทางช่องท้องมาร่วม 2 ปีแล้ว ตนเป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโมเดิร์นฟอร์ม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ตนก็ดำเนินชีวิตอยู่ได้เหมือนคนปกติ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ เชียงใหม่คลินิกโรคไต โทร. 0-5322-6657-8 หรือสำนักงานประกันสังคม จ.เชียงใหม่ โทร. 0-5311-2630

ที่มา --ข่าวสด ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง