ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประกันสังคมจ่อชงแผนผุดระบบตรวจลายนิ้วมือ พิสูจน์ตัวตนต่างด้าว แก้ปัญหามั่วใช้สิทธิกองทุน

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่าสำนักงานได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางและพิจารณาเงื่อนไขที่เหมาะสมเพื่อให้ความคุ้มครองแรงงานต่างด้าวผ่านระบบประกันสังคม เบื้องต้นมีความเห็นว่าอาจต้องลงทุนระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ (ฟิงเกอร์พรินต์) ทั้งในส่วนกลางและสถานบริการ เพื่อให้สามารถพิสูจน์ตัวตนของแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามารับบริการได้   

"การพิสูจน์ตัวตนแรงงานต่างด้าวจะยึดจากใบอนุญาตทำงานไม่ได้ เพราะขอเสร็จก็ทิ้งไป เลขพาสปอร์ตก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆบางคนไม่มีนามสกุล ระบบตรวจสอบลายนิ้วมือจึงน่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้" นายอารักษ์ กล่าว   

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที ต้องรอเสนอต่อผู้บริหารระดับนโยบาย จากนั้นต้องนำไปสู่การประชาพิจารณ์ เนื่องจากอาจมีผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมาก คาดว่าจะได้รูปแบบที่ชัดเจนทั้งหมดภายในช่วงปลายปีนี้   

ทั้งนี้ หากจะดำเนินการวิธีดังกล่าวอาจต้องเชื่อมโยงกับกระบวนการจัดหางานและการนำคนเข้ามาของสถานประกอบการด้วย สำนักงานอาจต้องเสนอปรับแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มเติม หรืออาจต้องออกพระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวงตามความเหมาะสม   

สำหรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนไทยอาจไม่จำเป็นต้องคุมจำนวนคนที่จะเคลื่อนย้ายเข้า-ออกและเข้ามาใช้สิทธิประกันสังคม แต่ต้องมีกระบวนการส่งออก-รับเข้าแรงงาน ที่เป็นระบบตั้งแต่ต้น และจัดทำเป็นข้อตกลงระดับทวิภาคีหรือพหุภาคีร่วมกันเพิ่มเติมด้วย เพื่อสร้างมาตรฐานสิทธิและสวัสดิการให้แก่ผู้คนที่จะเคลื่อนย้ายไปทำงานระหว่างกันให้ชัดเจน เช่น ต้องจ่ายเงินสมทบไปยังประเทศต้นทางหรือปลายทาง เงื่อนไขให้เกิดสิทธิต้องทำอย่างไร สามารถนับรวมระยะเวลาระหว่างกันได้หรือไม่   

"มีสิทธิบางอย่างที่ให้ผู้เข้ามาพำนักระยะยาว หากเป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้สิทธิเข้ามาพำนักแค่ครั้งละ 2 ปี ก็อาจได้สิทธิไม่เท่ากับผู้ที่เข้ามาระยะยาวจึงต้องกลับมาพิจารณาสิทธิกันใหม่"นายอารักษ์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 30 สิงหาคม 2556