ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

BGH ลุยซื้อกิจการไม่หยุด แย้มอยู่ระหว่างเจรจาอีกหลายราย พร้อมศึกษาแผนการเข้าลงทุนในประเทศพม่า รอศึกษาข้อกฎหมายเสร็จเดินหน้าทันที มั่นใจรายได้-กำไรปี 2556 เติบโตไม่ต่ำกว่า 12% ด้านนักวิเคราะห์เทคนิคประเมินราคาหุ้น BGH ส่งสัญญาณรีบาวนด์ชัดเจน ลุ้นทะยานทดสอบแนวต้าน 140.00 บาท นางสาวอัจจญา อินทร์ประสงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BGH กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีการเจรจาอยู่จำนวนกี่แห่ง ซึ่งคงต้องรอให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน เพราะยังอยู่ในระหว่างการพูดคุยรายละเอียด

สำหรับแผนการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทนั้น ขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการศึกษารายละเอียดการลงทุน เรื่องของกฎหมาย รวมไปถึงการหาซื้อที่ดิน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้นประมาณปีหน้า ส่วนการลงทุนในประเทศกัมพูชานั้น ในช่วงต้นปี 2557 บริษัทจะมีการเปิดใช้โรงพยาบาลแห่งใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการในต้นปีหน้า โดยเป็นโรงพยาบาลขนาดกว่า 100 เตียง

"ตอนนี้เรากำลังเจรจาซื้อโรงพยาบาลเพิ่มเติมอยู่ ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการก็ถือเป็น

แผนอย่างหนึ่งในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ ส่วนการลงทุนในพม่าเรากำลังศึกษาอยู่คงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ปีหน้าเราจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลที่กัมพูชา เป็นโรงพยาบาลขนาด 100 กว่าเตียง" นางสาวอัจจญากล่าว นายชาตรี ดวงเนตร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแพทย์ BGH กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังมั่นใจว่าผลประกอบการจะมีการเติบโตในระดับที่ดี โดยคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 12-13% และกำไรสุทธิเติบโตไม่ต่ำกว่า 12% โดยปีนี้บริษัทมีการตั้งงบลงทุนประมาณ 7 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนโรงพยาบาลใหม่กว่า 10 แห่ง ซึ่งจะเป็นทั้งรูปแบบการเข้าซื้อกิจการ การควบรวมกิจการ การสร้างโรงพยาบาลใหม่ และการซื้อที่ดินและเช่าที่ดิน เนื่องจากบริษัทวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลเป็น 50 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ภายในปี 2558 จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน 30 แห่ง

สำหรับการขยายโรงพยาบาลในต่างประเทศ BGH จะมุ่งเน้นที่ประเทศเมียนมาร์เป็นอันดับต้นๆ

เนื่องจากมองว่าแนวโน้มธุรกิจโรงพยาบาลมีโอกาสเติบโตที่ดีจากจำนวนประชากรที่ค่อนข้างมาก โดยบริษัทจะทดลองเปิดโรงพยาบาลหนึ่งแห่งในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดูเรื่องกฎหมาย เพราะปัจจุบันกฎหมายของเมียนมาร์อนุญาตให้ต่างชาติถือหุ้นในสัดส่วน 51% แต่บริษัทต้องการถือสัดส่วนประมาณ 70%

นางนฤมล น้อยอ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน BGH กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัทมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ 4 บริษัท ได้แก่ จัดตั้งบริษัท สมิติเวช ชลบุรี จำกัด เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลเอกชนที่อ.เมือง จ.ชลบุรี ทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท โดย BGH เป็นผู้ถือหุ้น 100%

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งบริษัทย่อย 3 บริษัทโดยถือหุ้นผ่าน N Health Asia Pte.Ltd  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BGH ในประเทศสิงคโปร์เพื่อสนับสนุนธุรกิจโรงพยาบาล ได้แก่ N Health Myanmar Co.,Ltd ตั้งอยู่ที่สาธารณรัฐแห่งสภาพพม่า ทุนจดทะเบียน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถือหุ้นโดย N Health Asia Pte.Ltd สัดส่วน 60%, N Health Loas Co., Ltd. ตั้งอยู่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทุนจดทะเบียน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถือหุ้นโดย N Health Asia Pte.Ltd สัดส่วน 70% และ N Health Cambodia Co.,Ltd ตั้งอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ทุนจดทะเบียน 320,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถือหุ้นโดย N Health Asia Pte.Ltd สัดส่วน 100%

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทางเทคนิค บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้น BGH มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 140.00 บาท ในส่วนของแนวรับประเมินไว้ที่ 120.00 บาท กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ "เก็งกำไร"

ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น  วันที่ 30 สิงหาคม 2556