ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. จัดประชุม ระดม 5 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กำ หนดมาตรการแนวทางปฏิบัติสำ หรับผู้รับอนุญาต และเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ เพื่อควบคุมการจำหน่ายยาทรามาดอล (Tramadol) ป้องกันการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หากฝ่าฝืนเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเตือนอันตรายของยา

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังประชุมหารือกรณียาทรามาดอลว่า จากกรณีที่มีเด็กนักเรียนนำยาทรามาดอลไปใช้ในทางที่ผิดจนได้รับอันตรายนั้น อย. ไม่ได้นิ่งนอนใจที่ผ่านมาได้เฝ้าระวังในร้านขายยามาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (30 ส.ค. 56) อย.ได้จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาเภสัชกรรม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน สมาคมร้านขายยา ชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย และผู้รับอนุญาตผลิต นำเข้า เพื่อกำหนดมาตรการแนวทางในการปฏิบัติสำหรับผู้รับอนุญาต และเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ ในการควบคุมยาที่มีความเสี่ยงสูง ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย โดยจำกัดปริมาณการจำหน่ายจากผู้ผลิตไปยังร้านขายยาไม่เกิน 1,000เม็ดต่อแห่งต่อเดือน และจำกัดการขายจากร้านขายยาไม่ควรจ่ายยาเกินครั้งละ 20 เม็ด และห้ามจำหน่ายยาทรามาดอลให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี หรือผู้ที่ไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการนำยาดังกล่าวไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ อย. ได้ขอความร่วมมือจากผู้รับอนุญาต ผลิต นำเข้า และร้านขายยาในการรายงานการจำหน่ายยาทางระบบออนไลน์ (ระบบ FDA reporter) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศได้เข้ามาใช้ข้อมูลในการตรวจสอบร้านขายยาที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อไป และขอความร่วมมือให้จำหน่ายให้กับร้านขายยาเฉพาะที่มีใบสั่งที่ลงนามโดยเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ สำหรับมาตรการระยะยาว อย. จะมีการหารืออีกค รั้ง เ พื่อ พิจ  ร ณ  ย ก ร  ดับ ก  ร ค ว บ คุม ย  ท ร  ม  ด อ ล โ ด ย ใ น เ ร็ว วัน นี้ อ ย . จ  จัด ป ร  ชุม ห  รือผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เภสัชกรรม นักวิชาการ ผู้ปกครอง เด็ก ผู้ประกอบการยา และสื่อมวลชนเพื่อระดมสมองหาแนวทางในการป้องกันและควบคุมการใช้ยาทรามาดอลต่อไป

เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า เนื่องจาก ยาทรามาดอล (Tramadol) จัดประเภทเป็น “ยาอันตราย”กำหนดให้จำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตและต้องส่งมอบยาโดยเภสัชกร โดยผู้รับอนุญาตขายยาและเภสัชกร ต้องร่วมกันจัดทำบัญชีการซื้อ ขายที่ถูกต้อง เป็นจริง และเป็นปัจจุบัน สำหรับเภสัชกรจะต้องส่งมอบยาตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยไม่จ่ายยาให้กับผู้ที่ไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ และจ่ายในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกิน 20 เม็ดต่อครั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากยากลุ่มนี้อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงสูง ได้แก่ ทำให้มีอารมณ์แปรปรวน, มึนงง, เคลิ้ม, เฉื่อยชา ที่สำคัญหากได้รับยาเกินขนาดจะทำให้เกิดภาวะอื่นๆตามมา เช่น รูม่านตาหด, ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำ งานล้มเหลว,ชัก, ระบบการหายใจทำ งานช้าลงจนอาจถึงขั้นหยุดหายใจได้ อาจทำให้ช็อกถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย รวมทั้งพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตขายยาต่อไป กรณีเภสัชกรไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จะส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป

เลขาธิการฯ อย.กล่าวว่า ขอให้ผู้ปกครองและประชาชนผู้บริโภคช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบร้านขายยาใด ๆ ขายยาทรามาดอลให้แก่เยาวชน หรือขายยาดังกล่าวโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน ขอให้ร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ : 1556@fda.moph.go.th หรือส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ.1556ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตัวเองพร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. ได้ทุกวันในเวลาราชการ เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป