ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอประดิษฐ" ไม่ห่วงโยกย้ายข้าราชการ สธ.กลุ่มต่อไปเกิดปัญหา ระบุทำทั้งประเทศไม่เจาะจงใคร ยันไม่มีแต่งตั้งพวกพ้อง วอนร่วมต่อสู้บริษัทบุหรี่ ด้านหมอวชิระ อดีตประธานแพทย์ชนบท กังวลโยกย้ายอธิบดีครั้งแรกแค่เก้าอี้ดนตรี อาจผิดฝาผิดตัว ชี้น่าสงสัยหมอที่ต้านชมรมแพทย์ชนบทเคลื่อนไหว P4P ได้ดิบได้ดี พร้อมหนุน สธ.อย่าอ่อนข้อบริษัทบุหรี่

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ในกลุ่มอธิบดีกรมต่างๆ ใน สธ. ซึ่งได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายไปแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งก่อนจึงจะสามารถแต่งตั้งโยกยายกลุ่มผู้ตรวจราชการ รองอธิบดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้อำนายการโรงพยาบาล

ตามลำดับ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีการโยกย้ายกี่ตำแหน่ง เบื้องต้นเท่าที่ทราบคือต้องแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่เกษียณคือ รองอธิบดี 3 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ 4 ตำแหน่ง ส่วนระดับ สสจ.และผู้อำนวยการโรงพยาบาลนั้นยังไม่ทราบว่ามีกี่ตำแหน่ง

ส่วนกรณีที่ตนยกระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทุก 4 ปีนั้น อยากจะทำให้เป็นมาตรฐานของ สธ. แต่คงไม่ใช่โยกย้ายทุกๆ 4 ปี เพราะเข้าใจดีว่าการบริหารหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพไม่ได้ทำง่ายๆ ในระยะเวลาเพียงเท่านี้ อย่างไรก็ตาม ตนไม่กังวลว่าการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้จะสร้างความแตกแยกขึ้นใน สธ.อีกครั้ง เพราะเป็นการหมุนเวียนทั้งระบบ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะที่ใดที่หนึ่ง โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. คงต้องเข้าไปดูแลความเหมาะสม ตนคงไม่ได้ไปชี้อะไร

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีกระแสออกมาว่าจะมีการแต่งตั้งพวกพ้อง คนใกล้ชิดเข้าไปแทนตำแหน่งที่ว่างลง นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ไม่มีคนของตัวเอง ซึ่งอยากให้สามัคคี มาร่วมกันทำงาน อย่างน้อยตอนนี้อยากให้ร่วมกันต่อสู้กับบริษัทบุหรี่ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และมีคำสั่งคุ้มครองประกาศ สธ.

 ด้าน นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผอ.รพ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดีที่ออกมาแล้วนั้น มองว่าเป็นการสลับเก้าอี้ดนตรีมากกว่า และมีการใช้งานคนที่ค่อนข้างผิดฝาผิดตัว และมีหนึ่งตำแหน่งที่ตั้งคนที่เคยมีบทบาทต่อต้านการขับเคลื่อนเรื่องค่าตอบแทนของชมรมแพทย์ชนบท ตรงนี้ตนก็ค่อนข้างกังวล ส่วนกรณีที่ยกเรื่องระเบียบบริหารราชการที่ต้องหมุนเวียนคน 4 ปีนั้น ต้องพิจารณาให้ดี เพราะแต่ละหน่วยงานจะมีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งแตกต่างกันไป บางหน่วยงานที่มีคุณธรรม มีธรรมาภิบาล ผู้บริหารจะมาอยู่ในระยะสั้นหรือยาวคงไม่มีปัญหา แต่บางหน่วยงานที่ไม่มีธรรมาภิบาล การเปลี่ยนผู้บริหารบ่อยๆ อาจจะทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถควบคุมกันได้ เกิดมาเฟียในโรงพยาบาล จนทำให้องค์กรอ่อนแอลงและแก้ไขได้ยาก ซึ่งจริงวัฒนธรรมสาธารณสุขจะดูตามความเหมาะสม ตามความจำเป็นอยู่แล้ว

"การสร้างคน การสร้างลูกหม้อ สธ.เป็นเรื่องสำคัญ ทำอย่างไรถึงจะคัดคนดี ทำอย่างไรจะคัดคนมีฝีมือขึ้นมา ไม่ใช่ทุกวันนี้ต้องไปแอบอิงการเมืองระดับท้องถิ่นบ้าง ส.ส.ในพื้นที่บ้าง ซึ่งคล้ายกับกระทรวงอื่นไปหมดแล้ว ดังนั้นมองว่ากระบวนการสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตำแหน่งบริหารนั้นไม่ค่อยที่จะเป็นที่ไว้วางใจ ซึ่งทำอย่างไรถึงจะได้คนที่เป็นคนดี มีคุณธรรม มีฝีมือ พร้อมที่จะสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นกับการทำงานกับหน่วยงาน" นพ.วชิระกล่าว

ผอ.รพ.ชุมพวงกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชม สธ.คือการออกประกาศกำหนดขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้เครดิต สธ.ที่มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเห็นด้วยที่ สธ.ต้องอุทธรณ์สู้ เราเดินมาถูกทางแล้ว อย่าไปอ่อนข้อให้กับบริษัทบุหรี่ต่างประเทศ และตนยังเชื่อลึกๆ ว่าสุดท้ายศาลปกครองจะเห็นแก่การคุ้มครองสุขภาพของประชาชนคนไทย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 2 กันยายน 2556