ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. เดินหน้าผลักดันนโยบาย "น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์"รมว.สธ.ส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หวังประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคสินค้า เปิดแนวรุกเน้นการดำเนินงานที่มีคุณภาพ รวดเร็วโปร่งใสตรวจสอบได้ ลดขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ และขั้นตอนการขออนุญาตมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจน ปรับปรุงกฎระเบียบเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค และผู้ประกอบการพร้อมจัดทำประกาศการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในขณะเดียวกันยังคงเคร่งในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

น.พ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายการดำเนินงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคและเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งในส่วนของศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จและศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายในการพัฒนากระทรวงสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้โดยลดขั้นตอนการทำงานปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วโปร่งใสตรวจสอบได้ตลอดจนให้เสริมสร้างธรรมาภิบาลรวมทั้งความโปร่งใสในระบบงานจัดให้มีระบบข้อมูลเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ได้รับรู้อย่างกว้างขวางและต่อเนื่องมีจิตสำนึกในการยึดถือบริการประชาชนเป็นหลัก

น.พ.บุญชัย  สมบูรณ์สุข  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  กล่าวต่อว่าจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย. ได้ตอบสนองโดยนำมาปรับกระบวนการดำเนินงานทั้งในเรื่องปรับวิธีการทำงานให้รวดเร็วขึ้น และการสร้างความมั่นใจในเรื่องของความโปร่งใส

ทั้งนี้อย.ได้จัดทำยุทธศาสตร์การปรับเปลี่ยนการดำเนินงานจากเดิมใหม่ มุ่งหวังให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัยพร้อมกับส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศและส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย เช่น อาหารOTOPให้มีคุณภาพมาตรฐานPrimary GMP เน้นรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ลดดุลพินิจ The right to say "NO" ในการพิจารณาคำขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตามคู่มือวิธีขั้นตอนการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (SOP)หากพิจารณาอนุญาตสามารถดำเนินการได้เลย แต่หากพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้เสนอรองเลขาธิการฯอย.เพื่อพิจารณาในการไม่อนุญาต

พร้อมกันนี้อย.ยังได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง"การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้เหมาะสมตามหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี"โดยจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนเกี่ยวกับการขออนุญาตการจดแจ้งการขึ้นทะเบียน การรับพิจารณาเอกสารการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารกับผู้ยื่นขอการพิจารณาเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด การแจ้งเตือนเมื่อใกล้ครบกำหนดเวลาและการแจ้งผลการพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จตามเวลาซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเร็วที่สำคัญสามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้

เลขาธิการฯอย. กล่าวในตอนท้ายถึงการปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสว่า การดำเนินงานการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพเจ้าหน้าที่อย.ทำงานด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน จนทำให้ อย.ได้รับรางวัลการจัดทำและประเมินมาตรฐานความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ 3 ปีซ้อน (พ.ศ.2554-2556)

นอกจากนี้อย.ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ผ่านการประเมินดัชนีความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐประจำปี 2554 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)

ในส่วนของการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอย. มิได้ละเลยยังคงมุ่งมั่นการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค เพิ่มช่องทางใหม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ผ่าน Oryor Smart Application อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากช่องทางอื่นๆ ที่อย.มี ขณะนี้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลด Oryor Smart Application ได้ฟรี โดยระบบ IOS เข้าไปที่ App store หรือระบบ Android ให้เข้าไปที่ Play store แล้วค้นหาคำว่า"ORYOR"เลือกและติดตั้งได้ทันที เพื่อติดตามความรู้ข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของอย.ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 - 6 ก.ย. 2556--