ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “อำเภอสุขภาพดี นวัตกรรมดี 878 อำเภอ One District One Best Practice”โชว์ผลงานวิชาการ 128 เรื่อง พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมสุขภาพจากอำเภอต้นแบบ 170 อำเภอทั่วประเทศ สร้างการเรียนรู้การส่งเสริมสุขภาพและจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อประชาชน ทุกกลุ่มวัย

วันนี้ (4 กันยายน 2556) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “อำเภอสุขภาพดี นวัตกรรมดี 878 อำเภอ One District One Best Practice” ณ ฮอลล์ 9 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่า กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัยได้จัดการประชุมวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายกำหนดเนื้อหาหลักของการประชุมคือ อำเภอสุขภาพดี นวัตกรรมดี 878 อำเภอ One District One Best Practice เน้นการพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายให้สามารถกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม และให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างเหมาะสม สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ในกลุ่มนักวิชาการ กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเองและงานให้มีสุขภาพดี

นายสรวงศ์ กล่าวต่อไปว่า การประชุมวิชาการฯ ครั้งนี้ ในส่วนของภาควิชาการได้กำหนดหัวข้อการอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาที่น่าสนใจ อาทิ Positive parenting : พ่อแม่เลี้ยงบวก ยามเฝ้าโลก...สาธารณภัยใกล้ตัว แนวทางการควบคุมและป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก การยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ผิดกฎหมาย ส้วมกตัญญู : ป้องกันปัญหาเข่าเสื่อม 80 ปี สุขภาพดี ชีวีมีสุข เป็นต้น นอกจากนี้มีการนำเสนอผลงานวิชาการจำนวน 128 เรื่อง แบ่งเป็นนำเสนอผลงานวิชาการด้วยวาจา 27 เรื่อง และโปสเตอร์ 101 เรื่อง ซึ่งผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล เจ้าของผลงานจะได้รับมอบ ใบประกาศเกียรติบัตรผลงานวิชาการดีเด่น

“สำหรับภาคมหกรรมได้รวบรวมผลงานและนวัตกรรมสุขภาพจากอำเภอต้นแบบ จำนวน 170 อำเภอทั่วประเทศ ที่มีผลการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมโดดเด่น อาทิ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบคนดี สุขภาพดี รายได้ดี โดยดำเนินงานภายใต้โครงการงานศพ บุญบวช บุญกฐิน ปลอดน้ำอัดลม ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปลอดการพนัน ใช้น้ำสมุนไพรแทน และอีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจจากอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม คือการสร้างนวัตกรรมคีย์บอร์ดปลอดทุกข์ ใช้นวดกระตุ้นเพิ่มการไหลเวียนเลือดในมือ กระตุ้นประสาทการรับความรู้สึกที่ปลายนิ้วและฝ่าเท้า เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อนิ้วมือ กล้ามเนื้อ ในฝ่ามือ เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีอาการชาที่มือและเท้า เป็นต้น ซึ่งประชาชน ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 6 กันยายน 2556 ณ ฮอลล์ 9 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทางด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้รวบรวมนิทรรศการความรู้สำหรับประชาชนมาจัดแสดงภายในงานประชุมวิชาการฯ โดยแบ่งเป็น 6 โซน ได้แก่ 1) โซนส้วมห้อยขา เสริมสุขผู้สูงวัย แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์และปัจจัยที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อม และการใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะสำหรับผู้สูงวัย 2) รู้กฎ รู้เท่าทันเหตุรำคาญและผลกระทบชีวมวล รวมปัญหาเหตุรำคาญที่แก้ไขได้ด้วย พ.ร.บ.สาธารณสุข HIA กับโรงไฟฟ้าชีวมวล และสิ่งคุกคามต่อสุขภาพจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 3) สุขาภิบาลอาหารไทยก้าวไกล รู้ฉับไว ด้วยชุดทดสอบภาคสนาม ประกอบด้วยสถานประกอบการได้มาตรฐาน ผู้สัมผัสอาหารปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย ชุดทดสอบจากห้องปฏิบัติการกรมอนามัย 4) สมส่วน ดูดี ลดอ้วน ลดโรค ทั้งการออกกำลังกายด้วยฮูลาฮูป ลดพุงง่ายนิดเดียว แม่ลูกแจ่มใสไม่ขาดไอโอดีน อาหารลดหวาน มัน เค็ม 5) ใส่ใจสุขภาพ ตามวัย อนามัยดี เริ่มตั้งแต่ฝากท้องทุกที่ ฟรีทุกสิทธิ์ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร วัยทอง วัยแห่งการเปลี่ยนถ่าย สูงวัยสูงคุณค่า และ 6) อำเภอสุขภาพฟันดี อนามัยการเจริญพันธุ์เด่น นิยามอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ ครอบครัวฟันดี วัยรุ่นฟันดีมีสุข และอุปกรณ์ในการทำความสะอาดช่องปาก

“ทั้งนี้ การดูแลสุขภาพทุกกลุ่มวัย ภายใต้การดำเนินงานงานอำเภอสุขภาพดี นับเป็นอีกหนึ่งโครงการหลักที่ส่งเสริมให้ทุกอำเภอของประเทศไทยได้มีการวางรากฐานของระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานของกรมอนามัย ซึ่งร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั่วทุกภาคของประเทศ บูรณาการร่วมกันใน 3 ส่วนหลัก คือ สถานบริการสาธารณสุข สังคมชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินงานตามประเด็นปัญหาทั้งโภชนาการ ออกกำลังกาย ทันตสุขภาพ อนามัยการเจริญพันธุ์ และมีการเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด