ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ. เร่งสร้างความเชื่อมั่นคุณภาพสมุนไพรไทย และหนุนคนไทย ใช้สมุนไพรควบคู่ยาแผนปัจจุบันให้ได้ร้อยละ 14 ของการใช้ยาทั้งหมด เผยจะรณรงค์ให้ชาวบ้านปลูกสมุนไพรอย่างน้อยตำบลละ 2 ไร่ ใช้ในท้องถิ่น และสมุนไพรเหล่านี้สามารถสกัดเป็นตัวยา อาหารเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้

วันนี้ (4 กันยายน 2556) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 10 ซึ่งในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด สมุนไพรไทย สุขภาพไทย เศรษฐกิจไทย ที่ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จ.นนทบุรี ว่า รัฐบาลและกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พยายามที่จะรณรงค์ให้ชาวบ้านปลูกพืชสมุนไพรอย่างน้อยตำบลละ 2 ไร่ เพื่อใช้ในท้องถิ่นซึ่งเรามีภูมิปัญญาชาวบ้านในการใช้สมุนไพรอยู่แล้ว ทั้งการทำลูกประคบ หรือทำยาสมุนไพรต่างๆ และมีการถ่ายทอดกันมา ตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ดำเนินการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ จะพัฒนาการใช้สมุนไพรร่วมกันกับยาแผนปัจจุบัน ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 14 ของยอดการใช้ยาทั้งหมด ทั้งนี้ ทั้งยาแผนปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง อาหารเสริม ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากการสกัดสมุนไพรไทย และพัฒนารูปแบบของยาให้ทันสมัย เช่น อยู่ในรูปแคปซูล เจล เป็นต้น อย่างต่อเนื่อง

“ เราต้องการรณรงค์ให้ต่างชาติ หันมาเห็นความสำคัญสมุนไพรไทย ประการสำคัญต้องให้คนไทยเชื่อมั่น ในการใช้สมุนไพรก่อน จึงอยากให้ประชาชนเข้าไปชมบูธออกร้านของสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งจะประชาชน จะเห็นระบบความก้าวหน้าการพัฒนายาสมุนไพรของประเทศไทย ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นสูตรของยาแผนโบราณก็ตาม จึงขอฺเชิญชวนประชาชนไทย เข้าไปร่วมงานนี้ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 4- 8 กันยายน 2556 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี” นายสรวงศ์กล่าว