ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานครบรอบ 23 ปี สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ แทน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงค์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. โดยยืนยันจะผลักดันให้ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน 1 ใน 3 คน คือ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน เนื่องจากมีความรู้ความเข้าใจงานเป็นอย่างดี และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ได้เรียก นายนคร และนายประวิทย์ เข้าหารือถึงงานที่มอบหมายในเรื่องการแก้ปัญหาค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าว โดยการเรียก 2 อธิบดีที่เป็นแคนดิเดตจะได้เป็นปลัดกระทรวงเข้าพบนานหลายชั่วโมง ถูกจับตามองว่า เป็นการหารือถึงการเสนอรายชื่อ 1 ใน 2 คน ให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ในวันที่ 10 ก.ย.

ขณะเดียวกัน หลังจากมีกระแสข่าว ว่า นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย จะย้ายข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ถูกข้าราชการกระทรวงแรงงานวิพากษ์วิจารณ์ที่เป็นคนนอก รวมทั้งผู้นำแรงงานได้เข้ายื่นหนังสือกับ ร.ต.อ.เฉลิม คัดค้านไม่เอาคนนอก เพราะต้องเสียเวลาเรียนรู้งาน โดยเห็นว่าลูกหม้อในกระทรวงแรงงานมีความรู้ความสามารถที่จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวงได้ ซึ่งการต่อต้านคนนอก ทำให้นายภาณุ เปรยกับคนใกล้ชิดว่าทำไมต้องคัดค้าน เพราะไม่ใช่คนนอกคนแรก ที่เป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ประกอบกับนายภาณุ ได้มีสัญญาใจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะคืนความชอบธรรมให้นายภาณุ หลังจากถูกย้ายจากเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อเปิดทางให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ขึ้นไปนั่งเป็น เลขาธิการ ศอ.บต. แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เป็นที่จับตาว่า หากนายภาณุ มาดำรงตำแหน่งตามข่าวจริง ๆ จะนั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานนานถึง 3 ปี ส่งผลทำให้ 3 อธิบดีในกระทรงแรงงานหมดโอกาสขึ้นเป็นปลัดกระทรวงทันที เนื่องจากนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม จะเกษียณอายุราชการในปี 2557 นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเกษียณในปี 2558 และนายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน จะเกษียณปี 2560 ทั้งนี้เป็นที่คาดการณ์ว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตัดสินใจเลือก 1 ใน 2 อธิบดีที่เรียกเข้าพบแล้ว เพื่อดับกระแสคนนอกข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวง

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 5 กันยายน 2556