ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทูตอียูประจำประเทศไทยเผย เอฟทีเอ ไทย-อียู ถึงกระบวนเจรจารอบ 2 ที่เชียงใหม่ภายในกลางเดือนนี้ และเชื่อว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ไม่เกินสิ้นปีนี้ ด้านนายกสมาคมศูนย์ส่งเสริมธุรกิจยูโรเปียน-อาเซียน แนะไทยเปิดกว้างภาคบริการ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานจากเวทีการนำเสนอเอกสารท่าทีและจุดยืนของภาคธุรกิจยุโรป ประจำปี 2556 ในหัวข้อ "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนที่แข็งแกร่งของไทย-ยุโรป เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ โดยนายเดวิด ลิปแมน เอกอัครราชทูตและหัวหน้าสำนักงานคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทย

เรื่องข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับอียู ได้ประชุมรอบแรกที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อวันที่ 27-31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และจะหารือถึงข้อสรุปกับฝ่ายไทยในวันที่ 16 กันยายนนี้ที่เชียงใหม่ อีกทั้งยังเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อสรุปได้ภายในปีนี้

ส่วนด้านนายรอล์ฟ-ดีเตอร์ ดาเนียล นายกสมาคมศูนย์ส่งเสริมธุรกิจยูโรเปียน-อาเซียน หรืออีเอบีซี กล่าวว่า ทางอีเอบีซีได้จัดทำหนังสือชี้จุดยืนและมุมมองจากฝั่งนักธุรกิจ เพื่อนำเสนอให้กับรัฐบาลไทยและคณะทำงานในการเจรจาเอฟทีเอ โดยเน้นย้ำให้มีการพัฒนาด้านการบังคับใช้กฎระเบียบที่โปร่งใส เพื่อเพิ่มโอกาสการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย

นายดาเนียลยังชี้ว่า หากไทยต้องการที่จะหลุดพ้นจากกับดักของประเทศ รายได้ปานกลาง ไทยต้องเปิดเสรีภาคบริการ มากขึ้น เพื่อเปิดรับการลงทุนจากอียูหรือ นักลงทุนทั่วโลก โดยยกตัวอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียที่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในด้านบริการมากขึ้น ส่งผลให้จีดีพีของ ทั้งสองประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายดาเนียลเสริมว่า การเปิดเสรีด้านบริการเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เอฟทีเอระหว่างไทยและอียูประสบผลในลักษณะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังเป็นตัวนำเทคโนโลยีชั้นสูงเข้ามาเสริมศักยภาพในการพัฒนาภาคอื่น ๆ ในไทยด้วย--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 9 - 11 ก.ย. 2556--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง