ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข จ่อแถลงข่าวความผิดพลาดองค์การเภสัชกรรมบรรจุยาผิดซองพรุ่งนี้ ขณะสั่งตั้งกรรมการหาต้นเหตุ พร้อมโยน ผอ.องค์การฯ คนใหม่ต้องเรียกความเชื่อมั่นคืนมาให้ได้

จากกรณีเกิดความผิดพลาดในการบรรจุยาขององค์การเภสัชกรรม โดยพบว่ามีการบรรจุยาใช้รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ (Isosorbide Dinitrate 10 มิลลิกรัม) ลงในซองยา สำหรับรักษาโรคความดันโลหิต (Amlodopine 5 มิลลิกรัม) ในลอตการผลิตเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

โดยที่ก่อนหน้านี้ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ได้ออกมากล่าวว่า ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ได้รับยาให้หยุดจ่ายยาโดยทันที และเรียกคืนยาลอตดังกล่าว พร้อมจัดส่งยาทดแทนไปให้ตามจำนวนเงินที่ซื้อ และให้โรงพยาบาลประสานผู้ป่วยว่า มีผลกระทบจากยาหรือไม่ โดยเบื้องต้นทราบว่ามีการกระจายยาลอตดังกล่าวไปในโรงพยาบาล 7 แห่ง ในจำนวนนี้มี 5 แห่งที่จ่ายยาให้กับผู้ป่วยไป ขณะที่ ยาทั้ง 2 ชนิดเป็นยาที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน จึงไม่น่ามีผลกระทบหรืออันตรายต่อคนไข้ ส่วนสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนใดกำลังเร่งสอบ โดยสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) จะมีการแถลงข่าวถึงสาเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความผิดพลาดแล้ว โดยให้หาสาเหตุว่าเกิดจากระบบหรือตัวบุคคล รวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจำนวนยาที่จ่ายไปด้วย เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีการกระจายยาลอตดังกล่าวไปบ้างแต่ไม่มาก โดยนายแพทย์ประดิษฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความเชื่อมั่นขององค์การเภสัชกรรม แต่เป็นหน้าที่ของนายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมคนใหม่ ที่ต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ที่มา: http://www.thairath.co.th