ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนางจอสลิน เอส บาทูน-การ์เซีย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย หารือการเคลื่อนย้ายแรงงานในอาเซียน เผยไทยเป็นห่วงปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ยากต่อการควบคุม ชี้อาเซียนต้องคิดตรงกันเป็นกติกา เคารพกฎหมาย สิทธิและความยืดหยุ่น

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนางจอสลิน เอส บาทูน - การ์เซีย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยเห็นความสำคัญกับแรงงานที่ผ่านมาได้ปรับค่าแรงงานขั้นต่ำให้เท่ากันทั่วประเทศ และแก้ปัญหาการประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้น และวันนี้กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแล้ว ที่เหลือยังมีปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยได้หารือกรณีอาจารย์ชาวฟิลิปปินส์ที่มาสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยนั้นได้รับเงินเดือนน้อยกว่าคนไทย ทำให้มีความแตกต่างกัน เรื่องดังกล่าวขอให้ทางเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ฯ รวบรวมข้อมูลมาเพื่อให้ทางกระทรวงแรงงานของไทยหาช่องทางเพื่อดำเนินการให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน "การเคลื่อนย้ายแรงงานในอาเซียนต้องทำเป็นระบบอาเซียนต้องคิดตรงกันเป็นกติกา เคารพสิทธิ เคารพกฎหมาย มีความยืดหยุ่น สิ่งที่เมืองไทยกังวลคือ ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งยากต่อการควบคุม"ร้อยตำรวจเอก เฉลิมฯ กล่าว

ขณะที่ นางจอสลิน เอส บาทูน - การ์เซีย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 แล้วจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานใน 7 สาขาอาชีพและสาขาการท่องเที่ยวได้อย่างเสรี ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องผ่านการตรวจสอบและยังมีข้อกังวลว่าคนเหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานต่างหยิบยกขึ้นมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย  วันที่ 9 กันยายน 2556