ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เชิญโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงการปฏิรูป สธ. ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมทั้งยังหารือถึงการสนับสนุนให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ตามแนวคิดของพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีในการดำเนินการ เนื่องจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาล และภาครัฐ เช่น การให้เช่าเตียงว่างของภาคเอกชน อย่างในพื้นที่ต่างจังหวัด เตียงของโรงพยาบาลเอกชนย่อมไม่เต็ม ซึ่งสามารถเจรจาร่วมกันได้ในราคาไม่แพงมาก ดีกว่าต้องไปสร้างตึกหรืออาคารใหม่

"โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะอย่างกรณีผู้ป่วยบางรายต้องใช้เครื่องแมมโมแกรม ซึ่งเป็นเครื่องตรวจด้วยรังสีเอกซเรย์ เครื่องนี้มีราคาแพงมาก หากโรงพยาบาลบางแห่งมีผู้ป่วยไม่กี่รายก็อาจไม่คุ้มทุน แต่การมีความร่วมมือในการขอใช้เครื่องนี้กับภาคเอกชน อาจจะดีกว่า เบื้องต้นจะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้อีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้เดินหน้าพร้อมกันกับการปฏิรูปสธ. 1 ตุลาคมนี้" พญ.ประชุมพรกล่าว

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ต้องดูว่าเป็นความร่วมมือในเรื่องใด หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลย่อมไม่เห็นด้วย เพราะอาจเกิดสองมาตรฐาน เนื่องจากต้องรักษาอีกระดับ ซึ่งอาจมีการร่วมจ่ายเพิ่มหรือไม่ หากเป็นความร่วมมือในการใช้ห้องผ่าตัด ห้องพิเศษ ก็ถือว่าดี แต่เรื่องนี้ควรมีรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนออกแนวทางปฏิบัติ

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--