ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานประชุมร่วมคณะกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร ติดตามการดำเนินนโยบายการบริหารงานของก.แรงงานร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานประชุมร่วมคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ติดตามการดำเนินนโยบายการบริหารงานของก.แรงงาน เผย กมธ. ส่วนสำคัญร่วมตรวจสอบ ผู้ใช้แรงงานส่วนสำคัญสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ย้ำ ไปทำงานต่างประเทศต้องขออนุญาต ก.แรงงาน มิฉะนั้นจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ชี้นำเข้าแรงงานต่างด้าวต้องไม่กระทบความมั่นคง สุขอนามัย ทั้งก่อสร้างและประมงต้องได้รับการดูแลที่ดี

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในขณะเป็นประธานการประชุมกับคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับเรื่อง การดำเนินนโยบายในการบริหารงานของกระทรวงแรงงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน ว่า นโยบายและทิศทางในการบริหารแรงงานของกระทรวงแรงงานที่คณะกรรมาธิการให้อธิบดีแต่ละกรมและเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมรายงานต่อที่ประชุมจำนวน 5 มาตรการ คือ มาตรการการเร่งรัดพัฒนาระบบบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน โดยกรมการจัดหางานได้ดำเนินการออกใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวทั้งนี้ได้จัดทำเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษเพื่อขออนุญาตเข้าทำงานผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้การทบทวนและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายการทำงานของคนต่างด้าว ลดขั้นตอนการขออนุญาตให้รวดเร็วมีระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน และอบรมเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการได้เข้าใจกฎระเบียบ ขณะที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.)ได้ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ประกันสังคมสำหรับแรงงานต่างด้าว โดยผลการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2556 รวมทั้งสิ้น337,739 คน บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมการจัดหางาน จัดตั้งกลุ่มงานรองรับอาเซียน ประชุมวิชาการนานาชาติด้านประกันสังคมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย

ส่วนมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานโดยกสร. ได้ตรวจแรงงานในสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง ดำเนินงานร่วมกับILO จัดอบรมพนักงานตรวจแรงงาน จัดตั้งศูนย์ประสานงานแรงงานประมง7 จังหวัด ขณะที่กรมการจัดหางาน (กกจ.) ได้ดำเนินการให้ความรู้แรงงานต่างด้าว นายจ้าง การตรวจสอบสภาพการจ้าง ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ การนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาด้วยระบบ MOU ขจัดขั้นตอนการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศของคนไทย เจรจากับประเทศต้นทางไม่ให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายไปทำงานต่างประเทศในอัตราสูง มาตรการขจัดการใช้แรงงานเด็ก กสร.ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจแรงงาน จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็กทั่วประเทศ ออกประกาศกระทรวงห้ามลูกจ้างเด็กทำงานอันตราย ทำงานล่วงเวลาหรือในวันหยุด มาตรการการขจัดปัญหายาเสพติด

ในสถานประกอบการ ได้รณรงค์ป้องกันในสถานประกอบการภายใต้โครงการโรงงานสีขาวปัจจุบันมีสถานประกอบการเข้าร่วมแล้ว 35,414 แห่งทั้งนี้ตั้งเป้าขยายให้ครบ 4 แสนแห่งทั่วประเทศ พัฒนาระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ ส่วนมาตรการการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน กกจ.ได้รวบรวมข้อมูลความต้องการแรงงานของสถานประกอบการเพื่อรู้สาขาที่ขาดแคลน สำรวจข้อมูลรายจังหวัดและทั่วประเทศ ผลิตแรงงานใหม่ให้ตรงกับความต้องการ สนับสนุนเครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ แนะแนวอาชีพ ขณะที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือกับสถานประกอบการภาคก่อสร้าง สมาคมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับโครงสร้างการผลิตโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ให้คนงานทำงานได้หลายอย่าง ลดการสูญเสียในวงจรการผลิตและเพิ่มผลิตภาพโดยใช้กระบวนการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

"คณะกรรมาธิการมีส่วนสำคัญในการตรวจสอบ ผู้ใช้แรงงานก็มีส่วนสำคัญที่จะสร้างเศรษฐกิจของประเทศ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เวลานี้ต้องบอกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น หากเราทำตรงนี้ได้เขาจะปลดให้ ถือเป็นเกียรติยศของประเทศ ผมอยากให้คณะกรรมาธิการแรงงานมีส่วนร่วม วันนี้เด็กอายุไม่ถึงไม่ได้ ไม่มีใบอนุญาตไม่ได้ ก.แรงงานต้องบอกให้เจ้าของผู้จัดการเรือประมงรับรู้ จากนี้ต่อไปรัฐบาลเอาจริง แรงงานจังหวัดต้องช่วยแนะนำ ใครก็ตามที่ออกไปทำงานต่างประเทศต้องแจ้งก.แรงงาน มิฉะนั้นจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ถ้านำเข้าแรงงานต่างด้าวมาแล้วจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคง สุขอนามัย ทั้งก่อสร้างและประมง ต้องได้รับการดูแลที่ดี" ร้อยตำรวจเอก เฉลิมฯ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย  วันที่ 10 กันยายน 2556