ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ -ประธานแพทย์ชนบท เชื่อองค์การเภสัช-กระทรวงหมอ รู้ข้อมูลบรรจุยาผิด แต่ตั้งใจปิดข่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่าหากผู้สื่อข่าวไม่ตรวจสอบกรณีการบรรจุยาสลับแผงขององค์การเภสัชกรรม (อภ.)เชื่อว่าทั้งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และอภ.เอง ต้องปิดข่าวอย่างแน่นอน เนื่องจากมีข้อมูลความผิดพลาดหลุดรอดออกมาถึง3-4 วัน ก่อนปรากฏเป็นข่าวแล้ว

"ผู้บริหาร อภ.และ รมว.สาธารณสุขพยายามปกป้องตัวเองมากกว่าปกป้องประชาชน ทั้งการให้ข้อมูลว่ายา 2 ชนิดอยู่กลุ่มเดียวกัน หรือแม้แต่ที่บอกว่ายามีปัญหาเพียง 50-100 เม็ด ซึ่งสวนทางกับข้อเท็จจริง" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการ อภ. ยอมรับว่าได้รับรายงานความผิดพลาดมาตั้งแต่วันที่2 ก.ย. ขณะที่ในที่ประชุมผู้บริหาร สธ.เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ก็มีการรายงานในประเด็นนี้ แต่หน่วยงานทั้งสองหน่วยงานกลับไม่มีการชี้แจงใดๆ จนกระทั่งโพสต์ทูเดย์ได้เปิดประเด็นในวันที่ 6 ก.ย. จึงนำไปสู่การแถลงข่าวชี้แจงในวันที่ 9 ก.ย.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว.สรรหา และประธานกรรมาธิการสาธารณสุข (กมธ.)วุฒิสภา กล่าวว่า ความผิดพลาดของ อภ.ถือเป็นความผิดร้ายแรง แต่นับว่า อภ.จัดการปัญหาได้ดี ทั้งการเรียกคืนและตั้งคณะกรรมการสอบ จากนี้ กมธ.จะติดตามผลสอบของ อภ.ก่อนว่าเป็นอย่างไร มีมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะใช้อำนาจ กมธ.เรียกสอบอีกหรือไม่

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 กันยายน 2556