ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ - สธ.ดีเดย์ปฏิรูปการบริหารใหม่หมด 1 ต.ค.นี้ มอบผู้ตรวจ 12 เขตมีอำนาจเต็มบริหารงบและกำลังคนในเขตตัวเอง ระบุหากทำไม่ได้จะขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาท

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า สธ.ได้นัดหารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ถึงการบริการจัดการงบประมาณภาพรวมของ สธ.ในปีงบประมาณ 2557 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยจะปรับการจ่ายเงินจากที่จ่ายและบริหารโดยส่วนกลาง มาเป็นการจ่ายและมอบอำนาจเต็มให้กับเขตบริการสุขภาพทั้ง 12 เขต สามารถจัดสรรงบได้ตามความต้องการ และเหมาะสมต่อการพัฒนาของพื้นที่ ตรงกับแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระดับประเทศ หรือเซอร์วิส ฮับ ซึ่งได้กำชับผู้ตรวจราชการทั้ง 12 เขต กลับไปทบทวนแผนการใช้งบประมาณภาพรวมของเขต ลงถึงระดับโรงพยาบาลว่าต้องปรับลดหรือเพิ่มส่วนใด เพื่อให้การบริหารจัดการงบประมาณมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หาก สธ.ไม่สามารถทำตามแผนยุทธศาสตร์กำลังคนและการจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นไปตามผลการปฏิบัติงานในปีงบประมาณหน้าจะให้ขาดทุนเกือบหมื่นล้านบาท

"จากนี้จะเร่งเดินหน้าปรับปรุงตามแผนยุทธศาสตร์กำลังคน ดำเนินตามกรอบอัตรากำลัง และเปลี่ยนการจ่ายค่าตอบแทนมาเป็นการให้ตามผลการปฏิบัติงาน เพราะจากการพูดคุยกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เมื่อวานนี้ ระบุจะไม่ให้อัตรากำลังบรรจุข้าราชการแก่ สธ.ที่จะยื่นขอรอบ 2 วันที่ 1 ต.ค.นี้  อีก 7,500 อัตรา หากไม่มีความคืบหน้าตาม 3 แผนดังกล่าว" นพ.ณรงค์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์