ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์สยามรัฐ - นางวันทนีย์ วัฒนะ ผอ.สำนักอนามัยกทม.เปิดเผยว่า กทม. ได้เข้าร่วมซ้อมแผนรับมือ"ไวรัส โคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2012 ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่2012 ทั้งด้านประสานสั่งการระหว่างหน่วยงาน การบริหารทรัพยากร การสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งในขณะนี้ในไทยยังไม่พบผู้ป่วยแต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดได้ โดยในรอบ14 เดือน ทั่วโลกพบผู้ป่วยแล้ว 108 รายใน 9 ประเทศในจำนวนนี้เสียชีวิต 50 ราย ซึ่งกลุ่มที่มีความเสี่ยงคือผู้ที่จะเดินทางไปพื้นที่ตะวันออกกลางโดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี 2556 เนื่องจากเป็นประเทศที่ติดเชื้อสูงสุด

ผอ.สำนักอนามัยกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกทม.สำนักอนามัยซึ่งรับผิดชอบดูแลเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ได้จัดระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2012 ควบคู่กับโรคไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดนกทั้ง 2 ชนิด คือเอช 7 เอ็น 9 (H7N9) และชนิด เอช 5 เอ็น 1 (H5N1) รวมถึงเตรียมความพร้อมของหน่วยราชการในสังกัด ไม่ว่าจะเป็นกองควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์บริการสาธารณสุขในเขตต่างๆ ทั้ง 50 เขต และอสส. ที่จะดำเนินการทันทีหากเกิดโรคระบาดขึ้นจริงทั้งด้านการประสานสั่งการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการทรัพยากร การสื่อสารระหว่างหน่วยงานและประชาชนในกทม.หากเกิดภาวะวิกฤติ

สำหรับ ประชาชนทั่วไปที่จำเป็นต้องเดินทางไปยังพื้นที่ระบาด ขอให้ดูแลป้องกันตัวเอง โดยก่อนเดินทางขอให้รับวัคซีนตามที่ประเทศนั้นๆ กำหนดในระหว่างที่อยู่ต่างประเทศให้หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ที่มีอาการเป็น หวัด ไอ จาม และล้างมือบ่อยๆ รวมถึงหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดหากจำเป็นขอให้ใส่หน้ากากอนามัยและเปลี่ยนบ่อยๆนอกจากนี้ หากมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดให้รีบพบแพทย์และหลังเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยให้สังเกตอาการผิดปกติอีก 10 วัน หากมีไข้ ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้พักผ่อนอยู่บ้าน สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ หากอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน หรือมีไข้สูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ให้ไปพบแพทย์และแจ้งประวัติเดินทางไปต่างประเทศด้วย มีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ กองควบคุมโรคติดต่อสำนักอนามัย 0-2245 3082, 0-2245-6466

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที่ 12 กันยายน 2556