ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในการประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทั่วประเทศ ที่โรงแรมเจริญธานี จ.ขอนแก่น ว่า จากนี้ไป สธ.จะทำงานลบภาพลักษณ์ในทางเสียหาย โดยเฉพาะกรณีข้าราชการถูกกล่าวหาว่าทุจริตงบประมาณโครงการขนาดใหญ่ นอกจากนี้ จะปรับบทบาทหน้าที่ของ นพ.สสจ. โดยนับจากวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป นพ.สสจ.จะต้องกำกับโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะวิเคราะห์ความเหมาะสมของการใช้งบประมาณต่างๆ เช่น เงินบำรุงโรงพยาบาล งบพัฒนากำลังคน การบริหารจัดการยา ฯลฯ

"การจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของงบค่าเสื่อม ต้องลงนามสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม ส่วนงบสิ่งก่อสร้างต้องลงนามสัญญาภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ หากพื้นที่ใดไม่ดำเนินการตามกรอบเวลา จะพิจารณาโยกงบไปให้พื้นที่อื่นแทน" นพ.ณรงค์กล่าว และว่า สำหรับความล่าช้าในการก่อสร้างโรงพยาบาลบางแห่งนั้น ล่าสุดมีการร้องเรียนกรณีโรงพยาบาล (รพ.) ชุมแพ จ.ขอนแก่น และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มี นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา อดีตผู้ตรวจราชการ สธ. เป็นประธาน แต่เนื่องจาก นพ.สุวัช ลาออกไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จึงต้องดำเนินการแต่งตั้งประธานคนใหม่

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการ รพ.ชุมแพ กล่าวว่า เหตุที่การก่อสร้างล่าช้า เพราะกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แนะนำให้ปรับแบบให้เหมาะสม และว่า เป็นเพียง 1 ในกรรมการตรวจการจ้างอาคารเท่านั้น จึงไม่ทราบว่าการสอบจะเป็นธรรมหรือไม่

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน