ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ - เอดีบีระบุชาติสมาชิกอาเซียนจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักผลประโยชน์กับต้นทุน ก้าวเข้าสู่การทำข้อตกลงการค้าเสรี ระบุต้องมีการจัดทำเครือข่ายความปลอดภัยรองรับ

นายสตีเฟน กรอฟ รองประธานบริหารธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) รับผิดชอบภาคพื้นเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก กล่าวว่า ธนาคารสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าเสรี ลดภาษี และขจัดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีอย่างเต็มที่

ปัจจุบันมีข้อตกลงในระดับภูมิภาค ที่มีการทับซ้อน และความขัดแย้งกันเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องสร้างความสมดุลระหว่างความจำเป็นที่ต้องเปิดเสรีทางการค้า และลดกำแพงการค้าต่างๆ กับความจำเป็นที่จะต้องมีการทำข้อตกลงต่างๆ ที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับภูมิภาค และทวิภาคี

เขายกตัวอย่างเป็นกรณีพิเศษถึงข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจทรานส์แปซิฟิก (ทีพีพี) ว่า แต่ละประเทศจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ระหว่างผลประโยชน์กับความเสียหาย ที่จะเข้าร่วมในข้อตกลงระดับภูมิภาคแบบนี้

"โดยหลักการทั่วไปแล้ว เรารู้ว่า การค้าที่มีเสรีมากขึ้น เป็นเรื่องดี แต่ก็จำเป็นที่แต่ละประเทศจะต้องชั่งน้ำหนักถึงผลได้ ผลเสียในเรื่องนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจลงไป"

นายกรอฟ ย้ำด้วยว่า เป็นเรื่องธรรมดา ที่เมื่อมีข้อตกลงที่มีความแตกต่างกันอยู่มาก ก็จะต้องมีทั้งการได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์

การชั่งน้ำหนักดังกล่าว อาจนำไปใช้กับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะเริ่มขึ้นในปี 2558 ด้วย และแม้ในระยะยาวนั้น ข้อตกลงเหล่านี้ จะให้ผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ต้องตระหนักว่า ยังมีค่าใช้จ่าย จำเป็นต้องจำให้ได้ว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอะไร และ ทำให้มั่นใจว่า ผู้เจรจา และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ได้ปกป้อง ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ และสังคมแล้ว

"แม้ทุกภาคส่วนจะไม่ได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน จากข้อตกลงทำนองเดียวกันนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องทำให้มั่นใจว่า ได้มีการจัดสร้างเครือข่ายความปลอดภัยขึ้นมา เพื่อปกป้องกลุ่มที่อาจได้รับความเสียหาย"--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 13 กันยายน 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง