ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ผู้อำนวยการกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ พิจารณากรณีกระทรวงยุติธรรม เสนอให้ยกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษว่า จนถึงขณะนี้ กระทรวงยุติธรรมยังไม่ส่งข้อมูลให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คาดว่ากำลังอยู่ในช่วงสรุปมติและความเป็นไปได้ในการพิจารณายกเลิก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แต่เพื่อความรวดเร็ว อย.ได้มอบให้คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณามาตรการการควบคุมพืชกระท่อม ดำเนินการหามาตรการควบคุมใบกระท่อม เพื่อนำมาพิจารณาประกอบกับข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมต่อไป

ภก.ประพนธ์กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณามาตรการการควบคุมพืชกระท่อม มีการแต่งตั้งปี 2555 แต่เพื่อให้มีความครอบคลุม จึงจะเพิ่มองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการจากอีก 3 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมสุขภาพจิต และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งล่าสุดได้มอบหมายให้ อย.ดำเนินการขอรายชื่อผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ แล้ว เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ รัดกุม และคำนึงถึงผลกระทบทั้งด้านสังคม ความมั่นคง การปกครอง การแพทย์ วิทยาศาสตร์ พิษวิทยา จริยธรรม และเศรษฐกิจ เป็นต้น

"ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ ประโยชน์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากมีการยกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติด หากยกเลิกโดยไม่ต้องมีการควบคุม ต้องมีการพิจารณาว่า มาตรการหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร หรือถ้ายกเลิกแบบควบคุมจะมีการควบคุมระดับไหน หรือถ้ายังอยู่ในบัญชียาเสพติดแต่ให้มีการใช้อย่างมีเงื่อนไข ต้องมาศึกษาว่าเงื่อนไขที่กำหนดควบคุมจะกำหนดอย่างไร วางมาตรการอย่างไร และหากยกเลิกออกจากบัญชี จะต้องแก้ไขพระราชบัญญัติ ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วย" ภก.ประพนธ์กล่าว และว่า แม้ใบกระท่อมจะอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 แต่ก็ไม่ได้มีการห้ามใช้อย่างเด็ดขาด ยังสามารถขออนุญาตใช้จาก อย.ได้เป็นรายๆ ไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 14 กันยายน 2556