ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.พร้อมยื่นอุทธรณ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมายพิมพ์ภาพคำเตือนพิษภัยบุหรี่10 ภาพ ขนาดร้อยละ 85 บนซองบุหรี่ ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันพรุ่งนี้ ใน 2 ประเด็น คือ1.ขอให้ศาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการบุหรี่ ใช้รูปภาพข้อความคำเตือนฯ 10ภาพชุดใหม่ ได้ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดในประกาศกระทรวงฯคือวันที่2ตุลาคม 2556 และ 2.ขอให้ศาลอนุญาตให้มีการดำเนินการจัดพิมพ์รูปภาพข้อความคำเตือนฯขนาดร้อยละ85 เผยขณะนี้มี 9บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ซิกาแรตที่ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว ในจำนวนนี้ 2 บริษัท ขนส่งบุหรี่ในโฉมขนาดคำเตือนใหม่มายังประเทศไทยแล้ว

วันนี้ ( 15 กันยายน 2556 ) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยและช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบในฉลากบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2556 ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งฯต่อศาลปกครองสูงสุดอย่างเร่งด่วนในวันพรุ่งนี้ ใน 2 ประเด็น ดังนี้ 1.ขอให้ศาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการบุหรี่ ใช้รูปภาพข้อความคำเตือนฯ 10ภาพชุดใหม่ได้ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดในประกาศกระทรวงฯคือวันที่ 2ตุลาคม 2556เนื่องจากการจัดพิมพ์ภาพคำเตือนชุดใหม่ บริษัทบุหรี่ เสียค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับปรุงกระบวนการผลิตน้อยมาก2.ขอให้ศาลอนุญาตให้มีการดำเนินการจัดพิมพ์รูปภาพข้อความคำเตือนฯ ขนาดร้อยละ 85

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่าเหตุผลที่สำคัญที่กระทรวงสาธารณสุขต้องยื่นอุทธรณ์โดยเร่งด่วนต่อศาลปกครอง เนื่องจากขณะนี้มีผู้ประกอบการบุหรี่ซิกาแรตอย่างน้อย9 บริษัท ได้ปรับกระบวนการผลิต และดำเนินการกระบวนการผลิตบุหรี่ซิกาแรตตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯฉบับใหม่แล้วนับตั้งแต่รับทราบกฎหมายภายหลังจากมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่5เมษายน พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นผลให้ขณะนี้หลายบริษัทได้ผลิตบุหรี่ซิกาแรตที่แสดงภาพคำเตือนชุดใหม่ขนาดร้อยละ85ของพื้นที่ซองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอย่างน้อย 2บริษัทใน 9บริษัทได้ดำเนินการขนส่งสินค้าทางเรือมายังประเทศไทยแล้ว

ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งศาลปกครองฯให้ทุเลาการบังคับกฎคือประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯจึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญ และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงในการดำเนินธุรกิจเนื่องจากการจำหน่ายสินค้าบุหรี่ซิกาแรต ในประเทศไทยจะหยุดชะงักทันที ทั้งๆที่ 9 บริษัท ดังกล่าวมีเจตนาสุจริตตั้งแต่ต้นที่จะปฏิบัติการตามกฎหมาย

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอยากชี้แจงให้ศาลฯเข้าใจ รวมทั้ง ภาคประชาชน ว่า รูปภาพคำเตือนพิษภัยบุหรี่ที่ใช้มา 2 ปี มีความล้าสมัยจะต้องมีการปรับปรุงตามสภาพสังคมปัจจุบันเพื่อให้เกิดความยับยั้งชั่งใจ หรือเกรงกลัวที่จะสูบบุหรี่ จะต้องดำเนินการต่อเนื่องฝากขอทุกภาคส่วนช่วยรณรงค์ในเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญ หากเรายอมแพ้ในเรื่องของการโฆษณาชวนเชื่อในเรื่องของการสูบบุหรี่ จะถือว่าเป็นการยอมแพ้ต่อสังคมสื่ออบายมุขพวกนี้ด้วย