ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลมะเร็งจีนบุกไทย ตั้งสำนักงานให้คำปรึกษา-ส่งต่อผู้ป่วย อัดงบฯ 2.5 ล้านสร้างการรับรู้ จัดสัมมนาเชิงวิชาการ เล็งผุดโรงพยาบาลมะเร็งต่อยอดการลงทุนในอนาคต

นายหลิน เส้า หวา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจว บริษัท บ่อ อ้าย เมดิคอล เซอร์วิส จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวเปิดให้บริการในประเทศจีนมา 8 ปี ปัจจุบันได้ขยายบริการด้วยการออกไปตั้งสำนักงานในประเทศต่าง ๆ เพื่อให้คำปรึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับโรคมะเร็ง การรักษา และส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังประเทศจีน ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา บังกลาเทศ ฟิลิปปินส์ และไทย เป็นประเทศล่าสุด โดยเปิดมาได้ 6 เดือน

บริษัทสนใจเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย เนื่องจากมองว่าแนวโน้มผู้ป่วยโรคมะเร็งมากขึ้นและมีคนไทยเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งในจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากการบอกปากต่อปาก หลังจากเปิดในไทยมีผู้สนใจเข้ารับการปรึกษาแล้ว 20-30 ราย คาดว่าถึงสิ้นปีจะมีกว่า 100 ราย

โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มสื่อสารทางการตลาดมากขึ้น โดยเตรียมงบฯ 2.5 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ควบคู่กับการจัดสัมมนาเชิงวิชาการ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีการป้องกันรักษา ซึ่งแม้ว่าสถานพยาบาลที่มีบริการในลักษณะเดียวกันในไทยจะมีหลายแห่ง แต่บริษัทเชื่อว่ายังมีโอกาส นอกจากประสบการณ์จากการเป็นศูนย์วิจัยทางด้านมะเร็งแล้ว บริษัทยังจะชูเรื่องการรักษาแบบใหม่ด้วยการผสมผสานการแพทย์จีนเข้ากับการแพทย์แผนปัจจุบัน อาทิ การฝังแร่ไอโอดีน การรักษาโดยใช้ความเย็น เพื่อเป็นทางเลือก จากปัจจุบันที่การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งในแถบเอเชียจะใช้วิธีการผ่าตัดเป็นหลัก

นายหลิน เส้า หวา กล่าวว่า นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจจะเข้ามาตั้งโรงพยาบาลมะเร็งในเมืองไทยด้วย แต่ทั้งนี้คงต้องศึกษากฎระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะต้องสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นภาษาไทย ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลในจีนแล้ว ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปลงทุนเปิดโรงพยาบาลในเวียดนาม และมีแผนร่วมมือกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ เข้าไปก่อตั้งโรงพยาบาลมะเร็ง ส่วนในไทยช่วงแรกจะเป็นลักษณะการ แลกเปลี่ยนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมให้ความรู้เชิงวิชาการ เป็นต้น

ปัจจุบันโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวในจีน มีขนาดพื้นที่ 20,000 ตร.ม. เป็นอาคาร 10 ชั้น ขนาด 300 เตียง เป็น โรงพยาบาลในเครือบริษัท บ่อ อ้าย เมดิคอล เซอร์วิส จำกัด กลุ่มบริษัทลงทุนทางการแพทย์ขนาดใหญ่ของจีนที่มี เครือข่ายโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยมีทั้ง โรงพยาบาลเฉพาะทางและรักษาโรคทั่วไป อาทิ โรงพยาบาลมะเร็ง โรงพยาบาล แม่และเด็ก

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 - 25 ก.ย. 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง