ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกพื้นที่ ส่งยาชุดน้ำท่วม 47,000 ชุด ช่วย 6 จังหวัด ล่าสุด มีสถานบริการถูกน้ำท่วมรวม 22 แห่ง โดยเฉพาะที่สุรินทร์ อ.สำโรงทาบ และศีขรภูมิรพ.สต. 4 แห่งน้ำท่วมถูกตัดขาด

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 56 นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการดูแลสุขภาพ ผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมทุกจังหวัด รวมทั้งออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่พักฟื้นอยู่ที่บ้าน เพื่อให้การดูแลต่อเนื่อง ป้องกันปัญหาการขาดยา รวมทั้งดูแลผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคลมชักด้วย โดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปให้จังหวัดที่ประสบภัย 6 จังหวัดรวม 50,000 ชุด โดยได้ให้สำรองไว้ที่ส่วนกลางอีก 2 แสนชุด ส่วนผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่ผ่านมา ทุกพื้นที่ยังไม่พบโรคระบาดใด ๆ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคฉี่หนู โรคตาแดง

จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบรวม 22 แห่ง ใน 5 จังหวัด ดังนี้ จ.ปราจีนบุรี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 9 แห่ง ที่ อ.นาดี 1 แห่ง อ.ศรีมหาโพธิ 2 แห่ง อ.กบินทร์บุรี 2 แห่ง และ อ.เมือง 4 แห่ง เปิดบริการได้ทั้งหมด จ.อุบลราชธานี 2 แห่ง รพ.สต.วารินชำราบ และ รพ.บุณฑริก เปิดให้บริการได้ จ.สระแก้ว 2 แห่ง รพ.สต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง และ รพ.สต.คลองตะเคียน อ.วัฒนานคร ปิดให้บริการชั่วคราว จ.ศรีสะเกษ 2 แห่ง ที่ รพ.สต.ละลม และ รพ.สต.กระดึ เปิดให้บริการได้ปกติ จ.สุรินทร์ 7 แห่ง เป็น รพ.สต. 4 แห่ง และโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สุรินทร์ รพ.สำโรงทาบ และ รพ.ศีขรภูมิ

ด้านนายแพทย์คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 9 กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุรินทร์ ขณะนี้หนักสุดที่ อ.สำโรงทาบ อ.ศีขรภูมิ และชุมชนรอบอำเภอเมือง รพ.สำโรงทาบ ระดับน้ำยังทรงตัวท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ต้องใช้รถยกสูงบริการผู้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาล และเพิ่มจุดบริการอีก 1 แห่ง ที่เทศบาลสำโรงทาบ

ส่วน รพ.สุรินทร์ และ รพ.ศีขรภูมิ ระดับน้ำลดลงเปิดให้บริการตามปกติ ในส่วนของ รพ.สต.ที่ถูกน้ำท่วมหนัก 4 แห่ง ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ ได้แก่ รพ.สต.เกาะแก้ว อ.สำโรงทาบ ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดรักษาบริเวณที่สูงภายในหมู่บ้านแทน และ อ.ปราสาท 2 แห่ง คือ รพ.สต.หนักใหญ่ และรพ.สต.ตาเบา ทางเข้าออกเป็นหลุมลึกมาก บริการได้บางส่วน และที่ รพ.สต.โคกสะอาด อ.กาบเชิง น้ำท่วมตัวอาคาร ปิดบริการชั่วคราว โดยให้บริการบริเวณที่สูงภายในหมู่บ้าน

นายแพทย์คำรณ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้ระดมทีมแพทย์สนามจาก จ.นครราชสีมา ออกหน่วยแพทย์เพื่อตรวจรักษาพยาบาลในพื้นที่น้ำท่วม ที่ อ.สำโรงทาบ และให้ รพ.สุรินทร์ จัดหน่วยแพทย์ออกให้บริการในเขตอำเภอเมืองรอบนอก ที่ประชาชนเดินทางลำบากอีก 4 ทีม ซึ่งในทีมดังกล่าวจะดูทั้งการเจ็บป่วยทั่วไป การป้องกันโรคระบาด และการดูแลด้านจิตใจของผู้ประสบภัย