ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์แนวหน้า - นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  เปิดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2556 (World Rabies Day 2013) ปีนี้มีคำขวัญว่า "พิชิตโรคสุนัขบ้า เลี้ยงน้องหมาอย่างถูกวิธี" (Understand it to defeat it) เพื่อรณรงค์ให้คนไทยตระหนักและร่วมกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศ ตามเป้าหมายองค์การอนามัยโลกและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศที่กำหนดกวาดล้างโรคนี้ ให้หมดไปจากโลกใน ปี 2563

นายยุคล กล่าวว่า จากการทุ่มเทเร่งรัดทำความเข้าใจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผลให้ทุกท้องที่ในจังหวัดเข้าร่วมโครงการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข มีการสนับสนุนงบประมาณ และมีแผนปฏิบัติงานฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัข รวมทั้งคุมกำเนิด และให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชน ส่งผลให้ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งไม่พบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าติดต่อกัน 2 ปี นับเป็นปีแรกที่กรมควบคุมโรค และกรมปศุสัตว์มอบโล่ ประกาศเกียรติคุณให้กับปศุสัตว์จังหวัด การมอบรางวัล Thailand World Rabies Day Awards 2013 เพื่อเชิดชูเกียรติ ให้ขวัญและกำลังใจแก่ปศุสัตว์จังหวัดในการต่อสู้กับโรค พิษสุนัขบ้า ซึ่งในงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี พ.ศ.2556 นี้ เป็นมงคลฤกษ์ประกาศชัยชนะความสำเร็จในการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าใน 27 จังหวัด

นายแพทย์นพพร กล่าวว่า ในแต่ละปีมีคนไทยถูกสุนัขกัดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ในปี 2555 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 4 ราย ปี 2556 จำนวน 6 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากการถูกสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้กัด หรือข่วน และไม่ได้ไปรับการรักษาที่ถูกต้อง จะไปพบแพทย์เมื่อเชื้อพิษสุนัขบ้าลุกลามจนแสดงอาการป่วย ซึ่งไม่สามารถรักษาได้แล้ว จะเสียชีวิตทุกราย โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการ นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคตั้งแต่อายุ 3 เดือน และฉีดกระตุ้นต่อเนื่องทุกปี อย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับสุนัขหรือแมวตามลำพัง--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 24 กันยายน 2556