ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เมื่อ วันที่ 23 กันยายน ถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่แทนตนเอง ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ว่า ได้หารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว. แรงงานแล้ว โดยเสนอผู้บริหารในกระทรวง ตามความเหมาะสม ซึ่งพิจารณาจากความ อาวุโส ความรู้ความสามารถด้านต่างๆ แต่การจะพิจารณาแต่งตั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับ รมว.แรงงานและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ เข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันที่ 24 กันยายนนี้หรือช้าสุดในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณาเสนอ แต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ ตำแหน่งซี 11 ลงตัวแล้วโดย รมว.แรงงาน และปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ข้อสรุปร่วมกัน ว่าจะเสนอให้ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน คนใหม่ เนื่องจากนายจีรศักดิ์มีความอาวุโส สูงสุดและเหลืออายุราชการเพียง 1 ปีก่อน จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ปี 2557

ส่วนตำแหน่งซี 10 ที่เหลืออีก 5 ตำแหน่งคือ รองปลัดกระทรวงแรงงาน 2 ตำแหน่ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครอง แรงงาน(กสร.) 1 ตำแหน่ง ที่ปรึกษากฎหมาย ของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน 1 ตำแหน่ง และที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ สปส. 1 ตำแหน่ง ยังไม่ลงตัว

ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวมาตลอดว่านายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ตรวจ ราชการกระทรวงมหาดไทย จะข้ามห้วยมา เป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ทางร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่าตนไม่เคยพูดเรื่องนี้ และนายภาณุ ก็ไม่ได้ติดต่อมา โดยส่วนตัวและหลักการต้องมองคนในกระทรวงก่อนลง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย จะเสนอบัญชี รายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนกระทรวงมหาดไทยสามัญระดับสูงประเภทบริหารสายงานบริหารการปกครอง ต่อที่ประชุมครม. 24 ก.ย. เช่นกัน โดยบัญชีรายชื่อรอบนี้ประกอบด้วยตำแหน่ง "ผู้ว่าราชการจังหวัด-ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย" รวม 17 ตำแหน่ง แบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 14 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 3 ตำแหน่ง

ดังนี้ 1.นายสุทธินันท์ บุญมี รอง ผวจ.อุบลราชธานี จะได้รับการเสนอแต่งตั้ง ให้เป็นผวจ.กำแพงเพชร, 2.นายเกรียงเดช เข็มทอง รองผู้ว่าฯจันทบุรี จะได้รับการเสนอ แต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯจันทบุรี, 3.นายสุรพล วาณิชเสนี รองผู้ว่าฯนนทบุรี จะได้รับการ เสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯนครพนม, 4.นายอุกริช พึ่งโสภา รองผู้ว่าฯนครราชสีมา จะได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯน่าน, 5.นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าฯบึงกาฬมานั่งเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี, 6.นายวิเชียร จันทรโณทัย รองผู้ว่าฯสุรินทร์ จะได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯเพชรบูรณ์, 7.นายสุรพล พนัสอำพล รองผู้ว่าฯสงขลา จะได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน

8.นายชโลธร ผาโครต รองผู้ว่าฯสระบุรี จะได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯ ลำพูน, 9.นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช จะได้รับการเสนอแต่งตั้งให้โยกย้ายสลับไปเป็นผู้ว่าฯเลย, 10.ว่าที่ ร.ต.สุพีร์พัฒน์ จองพานิช รองผู้ว่าฯระยอง จะได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯสุพรรณบุรี, 11.นายชยพล ธิติศักดิ์ รอง ผู้ว่าฯอุดรธานี จะได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯหนองบัวลำภู, 12.นายธนาคม จงจิระ รองผู้ว่าฯลพบุรี จะได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯอ่างทอง, 13.นายชัช กิตตินภดล รองผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ จะได้รับการ เสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯอุตรดิตถ์, 14.นาย สุวรรณ กล่าวสุนทร รองผู้ว่าฯลำปาง จะได้ รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯพะเยา

ในส่วนของตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 3 ตำแหน่ง คาดว่า ผู้ที่จะได้รับการเสนอแต่งตั้งมี ดังนี้ 1.นายโชคชัย เดชอมรธัญ รองอธิบดีกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น (สถ.) จะได้รับการ แต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย, 2.นายสถาพร ศิริภักดี รองอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) จะได้รับการ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย,

3.นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองผู้ว่าฯ สมุทรปราการ จะได้นับการแต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโผการโยกย้าย หนนี้พลิกไปมาหลายหนโดยหลายตำแหน่ง มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อพยายามผลักดัน เด็กในคาถาให้มีตำแหน่งใหญ่กว่าเดิมไม่ว่า จากนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำ พรรคเพื่อไทย ขณะที่บางจังหวัด เช่น สุพรรณบุรี ก็มีข่าวว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ร้องขอผู้ว่าฯสุพรรณบุรีคนใหม่ด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกันมีการเสนอย้ายสลับ ผู้ว่าราชการจังหวัดแบบพลิกโผทั่วทุกภาค อาทิ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าฯนราธิวาส ไปเป็นผู้ว่าฯนครศรีธรรมราชแทน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอย้ายตัวเองหลังจากเจอปัญหาม็อบเรียกร้อง ราคายางพารา ก็มีข่าวว่ารอบนี้จะได้รับการ แต่งตั้งโยกย้ายตามคำขอให้ไปเป็นผู้ว่าฯเลย แล้วเสนอแต่งตั้งนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองผู้ว่าฯสงขลา ไปเป็นผู้ว่าฯนราธิวาสแทน

ส่วนนายวันชัย สุทธิวรชัย ผวจ.อุบลราชธานี ที่มีปัญหาเรื่องคลิปเสียง และ ก่อนหน้านี้ได้ถูกกระทรวงมหาดไทยย้ายมา ช่วยราชการชั่วคราวพร้อมกับถูกตั้ง กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ก็พบว่า ในการแต่งตั้งครั้งนี้นายวันชัย ไม่ได้ถูกย้ายออกจากตำแหน่งผวจ.อุบลราชธานีแต่อย่างใด ยังคงได้อยู่ที่เดิม โดยมีสส. เพื่อไทย หนุนหลังหลายคน ทั้งยังมีกระแส ข่าวว่ามีการพานายวันชัย ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ต่างประเทศด้วย--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า