ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรมผลิตยาช่วยน้ำท่วม สำรองไว้ 480,000 ชุด ยันหยุดผลิตยา 6 วันไม่กระทบสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ พร้อมจัดส่งให้โรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมง อีกทั้งจัดหน่วยเคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม  นำยาเวชภัณฑ์ พร้อมถุงยังชีพ มอบชาวบ้านในพื้นที่โดยตรง         

นายแพทย์สุวัช  เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่าจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนไปยังทุกพื้นที่แล้ว  และในส่วนขององค์การฯ ก็ได้มีการเร่งการผลิตยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย    ประกอบด้วย   ยาแก้ปวดลดไข้   ยาแก้แพ้    ยารักษาน้ำกัดเท้า  เพนนิโซโลนครีม  ผงน้ำตาลเกลือแร่  และเวชภัณฑ์ในการทำแผล  (แอลกอฮอล์, พลาสเตอร์ยา,สำลี) สำรองไว้ก่อนที่องค์การฯ ได้มีการหยุดการผลิต 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 – 30 กันยายน 2556 เพื่อเร่งปรับปรุง ทบทวน   และเพิ่มมาตรการในกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานการผลิต โดยขณะนี้ยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีสำรองอยู่และบางส่วนได้กระจายให้กับประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนแล้วจำนวน 180,000 ชุด  และสต๊อกเพิ่มอีก 300,000 ชุด ซึ่งเพียงพอกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนยาและเวชภัณฑ์อื่นๆ ยังสามารถดำเนินการจัดส่งให้โรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขได้ตามปกติ

สำหรับแนวทางการจัดส่งนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ประสานงานมายังองค์การฯแล้วองค์การฯจะจัดส่งยาลงไปยังพื้นที่ที่ประสบภัยโดยตรง โดยส่งมอบให้สำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่จัดส่งให้กับโรงพยาบาลต่างๆ  ภายใน 24 ชั่วโมง และในส่วนของพื้นที่อื่นๆ ก็จะจัดส่งตามปกติ ขอให้ประชาชนได้มั่นใจกับการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

ผู้อำนวยการ กล่าวต่อว่า นอกจากองค์การฯ ได้มีการสำรองยาดังกล่าวแล้ว   องค์การฯ ยังได้จัดโครงการ “จีพีโอ เพื่อผู้ประสบภัย” ซึ่งเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนโดยตรง   โดยนำถุงยังชีพ บรรจุเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร น้ำดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งได้จัดเตรียมไว้กว่า 5,000 ชุด   เพื่อมอบให้กับประชาชนที่เดือดร้อนโดยตรง   โดยในวันศุกร์ที 27 กันยายน 2556 จะลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี รวมถึงร่วมสนับสนุนด้วยการบริจาคผ่านกระทรวงสาธารณสุข   หน่วยงานภาครัฐ มูลนิธิต่างๆ และสื่อมวลชน เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุอื่นๆอีกด้วย 

ส่วนจังหวัดอื่นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม “โครงการ จีพีโอ เพื่อผู้ประสบภัย” ขององค์การเภสัชกรรม จะประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้นในโอกาสต่อไป