ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก
เลขาธิการ สปส.เผยบอร์ด สปส.อนุมัติปรับโครงสร้าง สปส.ให้แยกสำนักบริหารการลงทุนเป็นองค์กรอิสระ เตรียมแก้ไขกฎหมายรองรับคาดตั้งได้ในปี 2557
       
วันนี้ (26 ก.ย.) นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน (รง.) เปิดเผยว่า สปส.เตรียมที่จะแยกสำนักบริหารจัดการการลงทุนของ สปส.ออกไปเป็นหน่วยงานเฉพาะ โดยอาจจะตั้งเป็นองค์กรอิสระเพื่อความคล่องตัวในการนำเงินกองทุนไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะจัดจ้างพนักงานในอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสมทั้งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์กองทุนและเจ้าหน้าที่บริหารกองทุน โดยเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสำนักงานประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ได้เห็นชอบอนุมัติการปรับโครงสร้าง รวมทั้งกรอบอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนโดยเพิ่มเป็น 44 ตำแหน่งจากที่มีอยู่ 20 ตำแหน่งเรียบร้อยแล้วโดยขั้นตอนต่อไปคือการแก้กฎหมาย พ.ร.บประกันสังคม พ.ศ.2533 และจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปีในการแก้ไขกฎหมายและจัดตั้งเป็นองค์กรอิสระได้ จึงคาดว่าจะเริ่มจัดตั้งสำนักบริหารจัดการการลงทุนของ สปส.ที่เป็นองค์กรอิสระได้ในปี พ.ศ.2557
       
ทั้งนี้ สปส.ได้ปรับแผนการลงทุนระยะ 5 ปีนี้ โดยจะมีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทรัพย์สินเสี่ยง เช่น หุ้น อสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวม โครงสร้างพื้นฐานและสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 36 จากปัจจุบันได้กำหนดสัดส่วนไว้ไม่เกินร้อยละ 20 และสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ในปัจจุบันจะลดเหลือร้อยละ 64 ซึ่งการปรับสัดส่วนการลงทุนเช่นนี้คาดว่าจะทำให้กองทุนมีผลตอบแทนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5.5 จากร้อยละ 4.5 ซึ่งแต่ละปี สปส.จะมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท