ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องในวันโรคพิษสุนัขบ้าโลก โดยสำนักอนามัยร่วมกับ 50 สำนักงานเขต ตั้งจุดฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 2-16 กันยายน 2556 มีผู้นำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนแล้ว จำนวน 263,000 ตัว มีทั้งสุนัข แมวและสัตว์อื่นๆ กทม.มีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับสุนัขที่มีเจ้าของซึ่งมีอยู่ประมาณ6 แสนตัว และสุนัขจรจัดที่มีประมาณ 1 แสนกว่าตัว ให้ครอบคลุมเพื่อป้องกันการกลับมาระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

นอกจากนี้ได้มอบสำนักอนามัยหาแนวทางการตรวจสอบสัตว์เลี้ยงที่ขึ้นทะเบียนแล้วว่าได้รับการดูแลที่มีประสิทธิภาพจาก

เจ้าของมากน้อยแค่ไหนเพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านรวมถึงให้เพิ่มจำนวนหน่วยเคลื่อนที่ออกไปให้บริการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ต่างๆ โดยไม่ต้องรอให้มีการติดต่อเข้ามา นอกเหนือจากศูนย์ทำหมันสัตว์เลี้ยงของกทม.ทั้ง 8 แห่ง สำหรับสุนัขจรจัดในกทม.ที่มีประมาณ 1 แสนตัว ได้มีการคัดกรองสุนัขสุขภาพดีไปไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 6 พันตัวแล้ว โดยสุนัขจะได้รักการฝึกสอนและส่งต่อให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยงต่อ ที่ผ่านมามีประชาชนรับสุนัขไปเลี้ยงเพียงปีละ 100 ตัวเท่านั้น เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าสุนัขจะเชื่อฟังและปลอดภัยเท่าที่ควร แม้สุนัขทุกตัวจะได้รับการดูแลในเรื่องของสุขภาพและทำหมันแล้วก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้จะต้องประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นต่อไป

ด้านนายพีรพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การควบคุมจำนวนสุนัขในกทม.ยังเป็นปัญหาโดยเฉพาะสุนัขจรจัดที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนและทำหมัน วิ่งอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ เพราะหลายคนคิดว่าการฝังไมโครชิปขึ้นทะเบียนหรือการทำหมันเป็นการทารุณสัตว์ จึงทำให้มีการต่อต้าน เจ้าหน้าที่กทม.เองก็ไม่กล้าทำรุนแรงไม่เหมือนกับเมื่อหลายปีก่อนที่กรมปศุสัตว์ออก พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้าพ.ศ.2535 มาบังคับใช้เมื่อตรวจพบสุนัขติดเชื้อให้มีการกำจัดทันที ทำให้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าลดลงอย่างมากจนกระทั่งมีการยกเลิกไปทำให้โรคพิษสุนัขบ้ากลับคืนมา รวมถึงการดูแลสุนัขบ้านไม่ให้สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นด้วย ทั้งนี้จะมีการประชุมระดมสมองทุกฝ่าย อาทิ กลุ่มคนรักสัตว์ ปศุสัตว์ สาธารณสุข เป็นต้นเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวหรืออาจจะมีการนำ พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 กลับมา ใช้อีกครั้งคาดว่าจะประชุมกันได้ภายในเดือนตุลาคม 2556 นี้

ที่มา: http://www.naewna.com