ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ - หมอประดิษฐ' แจงระงับบรรจุ พกส. เหตุลูกจ้างชั่วคราวเพิ่ม/ค่าใช้จ่ายเพิ่ม งบประมาณไม่พอ ชี้ปรับขบวนใหม่ให้ รพ.ประเมินความต้องการกำลังคนเอง ด้านปลัด สธ.เร่งประเมินลูกจ้างที่ยังไม่ผ่านอีก 2% ภายใน 10 ต.ค.

ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณ สุข กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายเรื่องพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) แก่ผู้บริหาร ผู้แทนลูกจ้าง ถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศระงับการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็น พกส. ว่าเหตุที่สั่งระงับ เพราะมีลูกจ้างชั่วคราวเพิ่มเป็น 1.4 แสนคน จาก 1.2 แสนคน ที่คิดเอาไว้ว่าจาก 1.2 แสนคน จะมีส่วนหนึ่งได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ และตำแหน่งที่ว่างลงจะไม่มีการรับเพิ่มอีก แล้วนำเงินที่ได้จากตำแหน่งว่างเหล่านั้นไปเพิ่มสวัสดิการแก่ลูกจ้างที่ยังเหลือ แต่การเพิ่มจำนวนของลูกจ้างประจำทำให้วงเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เมื่อตัวเลขค่าใช้จ่ายไม่ได้เป็นอย่างที่เคยคำนวณต้องปรับขบวนใหม่ โดยให้คณะกรรมการโรงพยาบาลและคณะกรรมการเขตเป็นผู้พิจารณากรอบความต้องการกำลังคน และพิจารณาว่าใครเหมาะสมที่จะได้รับการประเมินให้เป็น พกส. ส่วนค่าตอบแทนต้องพิจารณาอีกครั้งเป็นรายบุคคล จะได้รับไม่เท่ากัน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ลูกจ้างชั่วคราวผ่านการประเมินเพื่อบรรจุเป็น พกส. จำนวน 98% ส่วนอีก 2% ที่ไม่ผ่านจะต้องเร่งประเมินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ต.ค.

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า เหตุที่ทำให้มีพนักงานลูกจ้าง สธ.เพิ่มขึ้น เพราะมีการใช้ช่องโหว่จากประกาศ สธ.เมื่อเดือน พ.ค.2556 คือ 1.จ้างทดแทนตำแหน่งเดิม เพราะลูกจ้างรายเดิมพ้นจากราชการด้วยเหตุผลต่างๆ โดยหน่วยบริการมีภารกิจและจำเป็นต้องจ้างทดแทน 2.จ้างสายงานวิชาชีพขาดแคลน เช่น แพทย์ พยาบาลวิชาชีพ 3.จ้างเพื่อปฏิบัติงานในหน่วยบริการเปิดใหม่ เพราะไม่สามารถปรับเกลี่ยอัตรากำลังคนมาจากหน่วยบริการอื่นได้ ทั้งนี้ แบ่งเป็นสายวิชาชีพเพิ่มมาประมาณ 9,500 คน สายสนับสนุนกว่า 1,100 คน อย่างไรก็ตาม กรอบวงเงินที่เพิ่มต้องไม่เกิน 10% ของยอดค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวในภาพรวมของหน่วยบริการ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี

นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พอใจที่ สธ.มีระบบตรงนี้สำหรับลูกจ้างชั่วคราวให้ได้บรรจุเป็น พกส. แต่ที่อยากให้พิจารณาคือ ลูกจ้างชั่วคราวอีก 2% ที่ไม่ผ่านการประเมิน เพราะความไม่ชอบส่วนตัวของหัวหน้างาน ทั้งยังไม่เห็นด้วยที่สิ้นสุดประเมินวันที่ 10 ต.ค. ยอมรับว่าหากมีการบรรจุเป็น พกส.ต้องใช้เงินมากขึ้น แต่ควรทยอยบรรจุแบบขั้นบันไดและหาเงินมาเพิ่ม ไม่ควรได้น้อยกว่าเดิม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 1 ตุลาคม 2556