ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นประธานเปิดงาน "ร่วมสร้างระบบสุขภาพชุมชน  ด้วยคนท้องถิ่น" กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้  สปสช.เขต 2 พิษณุโลก ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมและแกนนำนายก อบต./เทศบาล ระดับจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และภาคีสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อชี้แจงทิศทางการทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น ปี 2557 แก่คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ องค์การบริหาร ส่วนตำบล/เทศบาล ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย จ.พิษณุโลก, เพชรบูรณ์,  ตาก, สุโขทัย และอุตรดิตถ์ รวม 465 แห่ง เนื่องใน โอกาสเปลี่ยนประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนฯ ฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเดือนต.ค.2556 นี้ โดยการเปลี่ยนแปลงระเบียบนี้ คาดหวังว่าจะเป็นการยกระดับให้เกิดการพัฒนาการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพของประชาชนให้สอดรับกับปัญหาในพื้นที่ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมากยิ่งขึ้น

"การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ในปี 2557 นี้ เน้นส่งเสริมให้มีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เป็นการสร้างเสริม สุขภาพป้องกันโรคของประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ คนพิการ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง รวมถึงเด็กเล็กปฐมวัย ได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็น และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีส่วนร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้ง อบต./เทศบาล หน่วยงานสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต่างๆ และผู้คนในชุมชน เพราะทุกคนในพื้นที่ต่างเป็นเจ้าของกองทุนฯ สามารถเสนอแผนงาน โครงการเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพตอบสนองความต้องการในพื้นที่อย่างแท้จริงได้" นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วยการชี้แจงระเบียบบริหารกองทุนปี 2557 ปาฐกถาพิเศษ โดย นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา ประธานคณะอนุกรรมการร่างแผนยุทธศาสตร์ร่วมแห่งชาติว่าด้วยระบบสุขภาพชุมชน การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์จาก พื้นที่เด่น และพิธีลงนามความร่วมมือ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ระดับจังหวัด เพื่อดูแลคนพิการ ผู้สูงอายุ ให้ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่จำเป็น ระหว่าง สปสช. โดย นพ.ภูวนนท์ เอี่ยมจันทน์ ผอ.สปสช. เขต 2  พิษณุโลก และ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 1 ตุลาคม 2556