ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก -เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะว่าที่ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน ว่า  ขอขอบคุณ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ไว้วางใจให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ หลังจากนี้จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงนโยบายที่จะต้องดำเนินการต่อในฐานะปลัดกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ โดยส่วนตัวคาดว่าร.ต.อ.เฉลิม น่าจะมอบหมายนโยบายให้สานต่องานแก้ปัญหาค้ามนุษย์และยาเสพติดในสถานประกอบการ

นอกจากนี้ อยากจะสานต่องานที่ นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ อดีตปลัดกระทรวงแรงงานฝากไว้ด้วย ทั้งในเรื่องการพัฒนาแรงงานไทยเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน (เอซี) การขยายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40 สู่แรงงานนอกระบบ รวมทั้งการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

"เรื่องของการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานนั้น จะต้องสำรวจให้ชัดเจนว่า โดยภาพรวมของประเทศมีปัญหาขาดแคลนแรงงานสาขาอาชีพใดบ้างและจำนวนเท่าใด  เพื่อจะได้รู้ความต้องการของผู้ประกอบการและบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้สอดคล้องกัน รมว.แรงงานก็ไม่ขัดข้องที่จะให้นำเข้าแรงงานต่างด้าว แต่อยากให้มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีความต้องการและจำเป็นมากน้อยเพียงใด" ว่าที่ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นายจีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการซี 10 ใน 4 ตำแหน่งได้แก่ รองปลัดกระทรวงแรงงาน 2 ตำแหน่ง เลขาธิการ สปส. 1 ตำแหน่ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) 1 ตำแหน่ง จะหารือกับรมว.แรงงานโดยเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปและเสนอครม.แต่งตั้งในเดือนตุลาคมนี้

ผู้สื่อรายงานว่า ก่อนหน้าที่นายจีรศักดิ์จะเดินทางมาถึงกระทรวงแรงงานมีผู้บริหารระดับสูง เช่น นางปราณิน มุตตาหารัช รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายพานิช จิตร์แจ้งหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและข้าราชการมารอต้อนรับพร้อมมอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 2 ตุลาคม 2556