ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เบาหวาน และความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นมาก ต้องเร่งรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน การเลือกรับประทานอาหาร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง หากรู้จักเลือกกินดี ก็ย่อมมีสุขภาพดี แต่ปัจจุบันคนไทยมีปริมาณการบริโภคเกลือและน้ำตาลเกินปริมาณมาตรฐาน วิธีหนึ่งที่จะช่วยได้คือ ผู้ประกอบการหรือผู้ปรุงอาหารจะต้องทราบว่า ควรปรุงรสอย่างไรไม่ให้หวานมัน หรือเค็มเกินไป การรักษามาตรฐานอาหารไทยให้สะอาดปลอดภัย คงคุณค่าทางโภชนาการและให้ความอร่อย ตามนโยบาย Clean Food Good Taste เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและส่งเสริม ยกระดับของภัตตาคารและแผงลอยอาหารไทย แต่ยังเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพดีด้วย

น.ส.ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าการให้บริการด้านภัตตาคาร ร้านอาหารและแผงลอย จะสามารถทำรายได้กว่า 6.69 แสนล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 ที่จะช่วยส่งเสริมรายได้การท่องเที่ยวของไทยสู่ยอดที่ตั้งไว้ 2.2 ล้านล้านบาท ได้เป็นผลสำเร็จโดยการส่งเสริมภัตตาคาร ร้านอาหาร และแผงลอยไทยให้มีมาตรฐาน มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยร้านอาหารที่มีมาตรฐาน สามารถดึงนักท่องเที่ยว และสร้างมูลค่ารายได้หมุนเวียนอยู่ในประเทศ การมอบเกียรติบัตรร้านอาหารมาตรฐานต้นแบบ และร้านแผงลอยมาตรฐานต้นแบบ โดยสมาคมภัตตาคารไทย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ถือเป็นโครงการนำร่องและก้าวแรกที่จะดึงทุกภาคส่วนให้หันมาเห็นความสำคัญร่วมกัน

"ในปีนี้มีร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์ระดับสากล อยู่ 250 ร้าน และผ่านเกณฑ์ธรรมดาอีกกว่า 700 ราน ซึ่งต้องเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการว่า เกณฑ์การพิจารณาระดับสากลนี้ นอกจากจะต้องผ่านเกณฑ์ทั่วไปในเรื่องของสภาพแววดล้อม สถนที่ประกอบอาหาร การบริหารจัดการร้านความปลอดภัยของอาหาร การให้บริหาร ความรับผิดชอบต่อสังคม การแต่งกาย ซึ่งเป็นสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน รวมทั้งยังต้องมีความรู้ในแง่โภชนาการที่ดีด้วย" น.ส.ฐนิวรรณ กล่าว

ที่มา--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 3 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--