ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - เครือข่ายเยาวชนฯ ร้องอธิบดีกรมควบคุมโรคเร่งแก้ปัญหาร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย เผยป้ายโฆษณาจำนวนมากส่อผิดกฎหมาย วอนจัดโซนนิ่งในรัศมี 300 เมตร พร้อมออกมาตรการคุมศิลปิน-ดารา-นักกีฬา เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับบริษัทน้ำเมา เหตุสร้างแรงจูงใจให้ดื่ม

วันที่ 2 ตุลาคมนี้ ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์ พร้อมด้วยนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และนักศึกษากว่า 30 คน เข้าพบ นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อยื่นหนังสือติดตามความคืบหน้ามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งยื่นข้อมูลผลสำรวจร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย และการทำผิดกฎหมายของร้านเหล้า ผับ บาร์ด้วย

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์ กล่าวว่า เครือข่ายฯ ได้ติดตามและเฝ้าระวังการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาอย่างต่อเนื่อง เป็นปัญหาที่พบสะสมมาเป็นเวลานาน การละเมิดกฎหมายยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง จึงขอนำข้อมูลการกระทำผิดต่างๆ เช่น กรณีป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ป้ายหน้าร้านค้า ป้ายตู้ไฟ ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายว่าด้วยการโฆษณาและส่งเสริมการขาย และห้ามดื่มห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้าม เช่น กรณีการจัดการแข่งขันฟุตบอล 4 ทีมดังจากสหภาพยุโรปช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา และข้อมูลล่าสุดที่เครือข่ายเยาวชนฯ ได้ลงพื้นที่เก็บความหนาแน่นของร้านเหล้ารอบสถานศึกษา12 สถาบัน พบว่าสถานการณ์ยิ่งเลวร้าย หลายร้านมีการทำผิดอย่างชัดเจน เช่น การจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ขายใต้หอพัก เป็นต้น

“ยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนี้ยังเบาบางมาก ทำให้ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกรงกลัว อีกทั้งพยายามที่จะหลบเลี่ยงกฎหมายอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านอธิบดีกรมควบคุมโรคจะนำปัญหาเหล่านี้ไปแก้ไข ออกเป็นมาตรการมาควบคุมเสียที เพราะเราไม่ต้องการให้ร้านเหล่านี้เพิ่มจำนวนมามอมเมาเยาวชน เกิดนักดื่มหน้าใหม่ สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ประกอบการและบริษัทน้ำเมา แต่ผลกระทบเต็มๆ ตกอยู่กับเยาวชน ครอบครัว และสังคม” นายคำรณกล่าว

ด้านนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเร่งเดินหน้าปกป้องลูกหลานไทยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายฯ จึงมีจุดยืนและข้อเรียกร้องดังนี้ 1.ขอทราบความคืบหน้าในการออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นข้อเสนอของเครือข่ายเยาวชนฯ มานานกว่า 5 ปีแล้ว รวมถึงขอให้เร่งออกมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัศมี 300 เมตร รอบมหาวิทยาลัย กำหนดให้ร้านเดิมสามารถขายได้เพียง 5 ปี และช่วงเวลาดังกล่าวห้ามมีการออกใบอนุญาตให้กับผู้ขายรายใหม่ เพื่อไม่ให้ร้านใหม่เพิ่มขึ้น

2.ขอให้มีการลงพื้นที่ตรวจร้านเหล้า ผับ บาร์ รอบมหาวิทยาลัย เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และไม่ให้มีการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เนื่องจากพบว่าการโฆษณาในป้ายบิลบอร์ดของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผิดกฎหมายยังมีให้เห็นเป็นจำนวนมาก ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ยังไม่จริงจังหรืออาจมีการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ 3.ขอให้พิจารณาออกมาตรการห้ามบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้ศิลปิน ดารา นักกีฬา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงการใช้ภาพปรากฏในหีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์ และ 4.ขอให้ติดตามการใช้สปอตมาร์เก็ตติ้งและมิวสิกมาร์เก็ตติ้งของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากพบว่ามีการละเมิดกฎหมายในหลายมาตรา

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 3 ตุลาคม 2556